ครม.อนุมัติก่อสร้างรถไฟทางคู่ ขอนแก่น-หนองคาย วงเงินเกือบ 3 หมื่นลบ.

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติในหลักการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ตามการเสนอของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยเป็นการก่อสร้างทางรถไฟใหม่ ขนาดความกว้างของราง 1 เมตร ขนานไปกับเส้นทางรถไฟเดิม ระยะทาง 167 กม. ระยะเวลาก่อสร้าง 5 ปี ใช้วงเงินงบประมาณ 29,748 ล้านบาท

โดยโครงการนี้ จะมีสถานีรถไฟทั้งหมด 14 สถานี ซึ่งมีทั้งการก่อสร้างใหม่ และการปรับปรุงสถานีเดิม ส่วนแหล่งเงินทุนนั้น รัฐบาลจะเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายในโครงการ โดยให้สำนักงบประมาณ (สป.) จัดสรรงบประมาณรายปี และให้กระทรวงการคลังจัดหาแหล่งเงินกู้ และค้ำประกันเงินกู้ภายในประเทศตามความเหมาะสม

พร้อมกันนี้ ครม. ได้ให้ข้อสังเกตไว้ 2 เรื่อง คือ 1.ความคุ้มค่าในการลงทุน และจำนวนสถานีรถไฟ ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ และ 2. เส้นทางรถไฟที่ควรจะดำเนินการในจังหวัดชายแดนใต้ คือ หาดใหญ่ จ.สงขลา, จ.นราธิวาส, จ.ยะลา และ จ.ปัตตานี เป็นเฟสที่ 2 ซึ่งเส้นทางดังกล่าวมีระยะทาง 224 กม. และมีผู้โดยสารใช้บริการถึง 5,800 คน/วันในปี 99

“จังหวัดเหล่านี้มีความจำเป็นมาก ครม.เห็นว่ามีความเหมาะสม และเสนอให้โครงการอยู่ในเฟส 2 ต่อไป ทั้งนี้ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และช่วยเชื่อมโยงการเดินทางในประเทศได้มากขึ้น” นางรัดเกล้า ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ต.ค. 66)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top