คนไทยในอิสราเอล เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ถูกจับตัวประกันเพิ่ม 1 คน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยก่อนการเดินทางไปประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Forum for International Cooperation: BRF) ครั้งที่ 3 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงสถานการณ์แรงงานไทยในอิสราเอลว่า ขณะนี้มีแรงงานไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มอีก 1 คน ซึ่งสถานการณ์ไม่ได้เบาบางลงไป ยังอยู่ในขั้นวิกฤตเหมือนเดิม

ในขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณบวกเรื่องตัวประกัน แต่จะพยายามทำทุกวิถีทาง และเมื่อมีความคืบหน้าที่ดีขึ้นในแง่ของการเจรจา ส่วนสถานการณ์การสู้รบขณะนี้ยังยืดเยื้อ ตัวเลขผู้เสียชีวิตของคนไทยก็เพิ่มขึ้นนั้น นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ากังวล จึงได้สั่งการให้นำคนของเราออกมาโดยเร็วที่สุด ขณะที่การช่วยตัวประกันก็เป็นเรื่องที่สำคัญเท่ากัน

ส่วนเที่ยวบินที่รับแรงงานไทยกลับประเทศ ล่าสุดได้รับว่าแจ้งว่า จะเดินทางกลับ แต่ไม่สามารถเดินทางมาได้ 6 คน ซึ่งไม่สามารถติดต่อได้ จึงคาดว่าจะอยู่ในพื้นที่สุ่มเสี่ยง ไม่สามารถเดินทางออกมาได้

อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จะมีการประชุมวันนี้เวลา 16.00 น. ขณะเดียวกัน เป็นช่วงจังหวะเวลาที่ตนเดินทางถึงกรุงปักกิ่ง ซึ่งก็จะทราบความคืบหน้า โดยได้สั่งการให้หาเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้น เพื่ออพยพคนทั้ง 7,000 คน ให้ได้ภายในสิ้นเดือนนี้

ส่วนกรณีที่พบว่านายจ้างบังคับให้แรงงานทำงานแม้จะอยู่ในภาวะสงคราม นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีแล้ว และเรื่องนี้ได้เงียบหายไปแล้ว เนื่องจากได้มีการสั่งการ พร้อมประสานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ซึ่งเอกอัครราชทูตอิสราเอลฯ ก็รับปากจะดูแลเรื่องนี้ให้แล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top