ครม. เห็นชอบร่างแถลงการณ์ 15 ความร่วมมือไทย-ฝรั่งเศส ด้านการศึกษา

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบร่างแถลงการณ์แสดงเจตจำนงระหว่างกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม แห่งราชอาณาจักรไทย กับกระทรวงการอุดมศึกษาและการวิจัย แห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ว่าด้วยความร่วมมือด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ดังนี้

1. เห็นชอบร่างแถลงการณ์แสดงเจตจำนงระหว่าง อว. แห่งราชอาณาจักรไทย กับกระทรวงการอุดมศึกษาและการวิจัยแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ว่าด้วยความร่วมมือด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างแถลงการณ์แสดงเจตจำนงฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ขอให้ อว. หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมายกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้นๆ โดยไม่ต้องเสนอครม. เพื่อพิจารณาอีก

2. อนุมัติให้ รมว.อว. หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจาก รมว.อว. เป็นผู้ลงนามในร่างแถลงการณ์แสดงเจตจำนงฯ ซึ่งคาดว่าจะมีการลงนามในร่างแถลงการณ์แสดงเจตจำนงฯ ระหว่างวันที่ 20-22 ต.ค. 66 ในช่วงการเยือนประเทศไทย ของศาสตราจารย์ซิลวี เรอไตโย รมว.อุดมศึกษาและการวิจัยแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส

นายคารม กล่าวว่า ร่างแถลงการณ์ฯ ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นกรอบการดำเนินความร่วมมือด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ระหว่างสถาบันอุดมศึกษา และหน่วยงานของทั้ง 2 ประเทศ บนพื้นฐานของความเสมอภาคและประโยชน์ร่วมกัน

ทั้งนี้ มีสาระสำคัญโดยสรุป ดังนี้

– ครอบคลุมความร่วมมือ 15 สาขาความร่วมมือ ได้แก่

1. เทคโนโลยีชีวภาพและความหลากหลายทางชีวภาพ 2. พลังงานหมุนเวียน 3. วิทยาศาสตร์สุขภาพ 4. เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ 5. เครื่องสำอางนวัตกรรม 6. การวิจัยแสงชินโครตรอนการประยุกต์ใช้และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง 7. เทคโนโลยีอวกาศ การสำรวจระยะไกล ระบบภูมิสารสนเทศและการสอบเทียบ 8. การเกษตร-อาหาร

9. การประเมินวัฏจักรชีวิต 10. นโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม 11. การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 12. พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ 13. มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ (เช่น โบราณคดี มานุษยวิทยา ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์และวรรณคดีทางศาสนา) 14. การนำวิทยาศาสตร์สู่ชุมชนและการสื่อสารวิทยาศาสตร์ และ 15. สาขาความร่วมมืออื่นๆ ซึ่งอาจเห็นพ้องในการดำเนินความร่วมมือร่วมกัน

– ครอบคลุม 5 กิจกรรม ได้แก่

1. โครงการวิจัยและพัฒนาร่วม

2. การแลกเปลี่ยนนักศึกษา อาจารย์ นักวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิจัย

3. การจัดงานและการเข้าร่วมในกิจกรรมความร่วมมือทางด้านวิทยาศาสตร์ หรือด้านวิชาการ การจัดประชุมการฝึกอบรม การประชุมเชิงปฏิบัติการ การจัดแสดงนิทรรศการ และอื่นๆ

4. การแลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศ และเอกสารด้านการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

5. รูปแบบความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอื่นๆ ซึ่งอาจเห็นพ้องร่วมกันในขอบข่ายของแถลงการณ์แสดงเจตจำนงฉบับนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top