สหรัฐส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดไปเกาหลีใต้ ท่ามกลางความตึงเครียดจากเกาหลีเหนือ

กองกำลังสหรัฐในเกาหลีใต้ ระบุในวันนี้ (16 ต.ค.) ว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ B-52 ของสหรัฐ มีกำหนดลงจอดที่ฐานทัพอากาศเกาหลีใต้ในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นจากภัยคุกคามด้านโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ในแถลงการณ์ระบุว่า เครื่องบินทิ้งระเบิด B-52 จะมาถึงในระหว่างงานนิทรรศการการบินและอวกาศนานาชาติกรุงโซล (Seoul International Aerospace and Defense Exhibition) ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 6 วัน โดยจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ (17 ต.ค.)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐไปยังเกาหลีใต้ด้วยเหตุผลอื่นนอกเหนือจากการเข้าร่วมการฝึกซ้อมร่วมทางทหาร นับว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

กองกำลังสหรัฐในเกาหลีใต้กล่าวว่า การนำเครื่องบินลำดังกล่าวไปยังเกาหลีใต้แสดงให้เห็นว่า ความมุ่งมั่นของสหรัฐในการเป็นพันธมิตรกับเกาหลีใต้นั้นอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ยังเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีของการเป็นพันธมิตรระหว่างกันด้วย

ทั้งนี้ เครื่องบินทิ้งระเบิด B-52 จะแสดงการบิน 2 ครั้ง ภายในงานนิทรรศการการบินและอวกาศนานาชาติกรุงโซล

พ.ต.หญิง ราเชล บูทราโก โฆษกของกำลังกองกำลังที่ 7 กองทัพอากาศที่สหรัฐ กล่าวว่า “การนำเครื่องบิน B-52 มาจัดการแสดงบินที่เกาหลีใต้นั้น เป็นส่วนหนึ่งของคำมั่นสัญญาอย่างต่อเนื่องของเราในการส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองบนคาบสมุทรเกาหลี”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top