อนุกรรมการรับฟังความเห็นฯ แก้รธน. ถกนัดแรก 25 ต.ค. จ่อประเดิมรับฟังความเห็นสว.-สส.

นายนิกร จำนง ประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 กล่าวว่า ตนได้นัดประชุมคณะอนุกรรมการฯ ครั้งแรกในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยเตรียมเสนอให้คณะอนุกรรมการฯ เริ่มต้นเข้ารับฟังความเห็นจากสมาชิกรัฐสภาที่ไม่สามารถเชิญให้เข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการชุดใหญ่ได้ โดยดำเนินการผ่านทางคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองของทั้งสองสภาฯ

ในส่วนของวุฒิสภา (สว.) นั้นได้ประสานผ่านนายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธาน กมธ.ฯ ไปเบื้องต้นแล้ว ส่วนทางสภาผู้แทนราษฎรได้ฝากนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล (กก.) ให้ช่วยให้ประสานไปที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ประธาน กมธ.ฯ พร้อมทั้งขอเข้าพบแกนนำพรรคก้าวไกลที่ยังปฏิเสธไม่ส่งตัวแทนมาเข้าร่วม เพราะยังมีความเห็นไม่สอดคล้องในเชิงหลักการของการทำประชามติในครั้งนี้อยู่ ซึ่งคิดว่าสำคัญในการน้อมรับฟังความเห็นต่างนี้

นายนิกร กล่าวว่า การประชุมครั้งแรกที่จะมีขึ้นนี้คณะอนุกรรมการฯ จำเป็นต้องกำหนดเวลาทำงานที่ชัดเจน เพราะต้องเร่งรัดมากเนื่องจากมีเวลาจำกัด ต้องสรุปผลการรับฟังส่งให้คณะกรรมการชุดใหญ่ในโอกาสแรก เพื่อให้ทันกับแผนงานในภาพรวมที่กำหนดไว้ โดยอาจต้องรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการทำประชามติจากกลุ่มหลักในภาคส่วนต่างๆ ของประชาชน ส่วนความเห็นองค์รวมของประชาชนทั่วไปในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ตนจะนำข้อมูลการรับฟังความเห็นของประชาชนในคณะกรรมการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญของสภาฯชุดที่แล้วที่ทำไว้อย่างกว้างขวางดี เข้าประกอบการพิจารณาด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top