น้ำมัน WTI ปิดร่วง $2.59 ตลาดคลายกังวลสถานการณ์ตอ.กลาง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเกือบ 3% ในวันจันทร์ (23 ต.ค.) หลังจากหลายฝ่ายได้ใช้ความพยายามทางการทูตเพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ในตะวันออกกลาง ซึ่งทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่จะมีต่ออุปทานน้ำมัน

  • ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 2.59 ดอลลาร์ หรือ 2.9% ปิดที่ 85.49 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 2.33 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 89.83 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากมีสัญญาณบวกเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง โดยรายงานระบุว่าผู้นำของสหรัฐ แคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลี เดินทางเยือนภูมิภาคตะวันออกกลางเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ขณะที่อิสราเอลชะลอการใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินในการโจมตีฉนวนกาซาเพื่อเปิดช่องทางการเจรจาทางการทูตสำหรับการปล่อยตัวประกัน

นายโจนาธาน คอนริคัส โฆษกกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF) กล่าวว่า อิสราเอลจะยุติการทำสงครามในฉนวนกาซา หากกลุ่มฮามาสยอมจำนน พร้อมทั้งปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอล

แหล่งข่าวจากปาเลสไตน์เปิดเผยว่า ขณะนี้หลายฝ่ายกำลังใช้ความพยายามเพื่อให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันครั้งใหม่ หลังจากที่มีการปล่อยตัวประกันชาวอเมริกัน 2 รายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กาตาร์ยังคงเป็นคนกลางเจรจาไกล่เกลี่ยในครั้งนี้ ร่วมกับอียิปต์และสหประชาชาติ ขณะที่กลุ่มฮามาสเปิดกว้างสำหรับการปล่อยตัวประกัน โดยมีเงื่อนไขเรียกร้องให้อิสราเอลลดการโจมตีฉนวนกาซาเพื่อเปิดทางสำหรับการปล่อยตัวประกัน

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการในวันพุธ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top