จับตาครม.พิจารณาแนวทางแก้ปัญหาหมูเถื่อน-ลดราคาเบนซิน/เลื่อนวันหยุดชดเชยเดือนธ.ค.

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธาน ซึ่งต้องติดตามความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในประเทศอิสราเอล

– แนวทางการปัญหาหมูเถื่อน เพื่อหาทางช่วยเหลือเกษตรกรรายเล็ก-รายกลาง ซึ่งรัฐบาลเร่งหาแนวทางแก้ไขระยะยาว

– มาตรการให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซิน หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงพลังงาน ได้นำเสนอแนวทางการลดน้ำมันเบนซินให้ที่ประชุมครม.รับทราบ ใน 2 มาตราการ คือ 1.มาตรการช่วยเหลือมอเตอร์ไซด์รับจ้าง เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย และ 2.ขยายความช่วยเหลือจากมอเตอร์ไซด์รับจ้างไปยังกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และกลุ่มผู้ประกอบการอื่นๆ แต่ที่ประชุมครม. ได้มอบหมายให้กลับไปทบทวน และให้นำกลับมาเสนอครม.ใหม่อีกครั้ง

– กระทรวงคลัง เสนอการโอนเงินหรือสินทรัพย์ของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เพื่อชำระคืนต้นเงินกู้และดอกเบี้ย FIDF1 และ FIDF3

– สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เสนอเลื่อนวันหยุดชดเชยจากวันที่ 2 ม.ค.67 มาเป็น 29 ธ.ค.66 ส่งผลให้มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง 4 วัน คือ วันที่ 29 ธ.ค.66-1 ม.ค.67

– กระทรวงมหาดไทย รายงานความคืบหน้าการปราบปรามผู้มีอิทธิพล อาวุธปืนเถื่อน และ ยาเสพติด ตามนโยบายจัดระเบียบสังคม หลังเปิดปฏิบัติการกวาดล้างจับกุมหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

– กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขอความเห็นชอบกรอบวงเงินงบประมาณสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 พ.ศ.2564

– กระทรวงคมนาคม ขออนุมัติกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงิน กรณีรายได้ไม่พอสำหรับรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)

– กระทรวงสาธารณสุข ขออนุมัติงบประมาณสำหรับงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

– สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ กรณีเช่าอาคารที่ทำการสำนักงานเศรษรูกิจการลงทุน ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

นอกจากนี้ยังมีวาระเพื่อทราบ ได้แก่

– ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี วันประสูติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ พ.ศ. …

– กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎอื่นใดตามมาตรา 22 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ.หลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. … (พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558)

– สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ขอขยายระยะเวลาในการออกกฎหรือดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดตามมาตรา 22 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ.หลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ.2562 (พ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม พ.ศ.2547)

– กระทรวงพาณิชย์ ขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันตาม พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ. … สำหรับบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566

– กระทรงพลังงาน เสนอรายงานประจำปีและรายงานงบการเงินขององค์กรร่วมไทย-มาเลเซียประจำปี 2565

– กระทรวงคมนาคม เสนอรายงานผลการให้บริการสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2565 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

– กระทรวงคลัง เสนอผลการประชุม รมต.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียนครั้งที่ 10 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ต.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top