ตุรกีเรียกร้อง WHO เพิ่มความพยายามช่วยเหลือพลเมืองในฉนวนกาซา

ภาพ: รอยเตอร์

นายฟาห์เรตติน โคกา รัฐมนตรีสาธารณสุขของตุรกีกล่าวเมื่อวานนี้ (26 ต.ค.) ว่า ตนได้เรียกร้องให้องค์การอนามัยโลก (WHO) รับประกันการให้บริการทางการแพทย์แก่พลเมืองที่อาศัยอยู่ในฉนวนกาซา ซึ่งได้รับผลกระทบจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส พร้อมเน้นย้ำว่า ความพยายามจนถึงขณะนี้ ยังนับว่าไม่เพียงพอ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตุรกีได้ส่งเครื่องบินขนส่งสินค้า 9 ลำไปยังอียิปต์เพื่อส่งมอบความช่วยเหลือในฉนวนกาซา และเสนอที่จะจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในอียิปต์เพื่อช่วยรักษาผู้บาดเจ็บ และลำเลียงผู้บาดเจ็บบางส่วนไปยังตุรกีหากจำเป็น อีกทั้ง ทางตุรกีได้ประณามการโจมตีของอิสราเอลต่อดินแดนปาเลสไตน์ และเรียกร้องให้หยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมในทันที เพื่อนำความช่วยเหลือเข้าไปในฉนวนกาซาได้

ขณะเดียวกัน นายโคกาได้ส่งจดหมายถึงนายแพทย์เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการของ WHO เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (25 ต.ค.) เพื่อย้ำเตือนถึงความรับผิดชอบทางวิชาชีพของ WHO ในการช่วยเหลือพลเรือนที่ต้องการความช่วยเหลือ พร้อมชี้ว่า WHO ควรจะพยายามให้มากกว่าที่ทำอยู่ตอนนี้

นายโคกาได้เผยแพร่เนื้อความในจดหมายผ่านทางเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า “WHO ซึ่งได้รับความไว้วางใจให้มีบทบาทเป็นผู้นำและดำเนินโครงการริเริ่มที่จำเป็นอย่างเร่งด่วน จะต้องรับรองความปลอดภัยของการให้บริการทางการแพทย์ในฉนวนกาซา”

ทั้งนี้ พันธมิตรของตุรกีในองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และสหภาพยุโรป (EU) จำนวนมาก มองว่า กลุ่มติดอาวุธฮามาสที่ควบคุมฉนวนกาซาอยู่นั้น เป็นองค์กรก่อการร้าย แต่ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี กล่าวว่า กลุ่มฮามาสเป็นกลุ่มปลดปล่อยที่ต่อสู้เพื่อปกป้องดินแดนและชาวปาเลสไตน์ ขณะเดียวกันก็ตำหนิประเทศตะวันตกที่สนับสนุนอิสราเอล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top