“อินเทล” คาดกำไร Q4/66 สูงกว่าคาดการณ์ รับอานิสงส์ PC ฟื้น

อินเทล บริษัทผู้ผลิตชิปจากสหรัฐ คาดการณ์รายได้และอัตรากำไรสำหรับไตรมาส 4/2566 สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท และมีมุมมองเชิงบวกต่อการฟื้นตัวของยอดขายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) การพัฒนาธุรกิจด้านศูนย์ข้อมูล และจำนวนลูกค้าที่กำลังมองหาบริการด้านการผลิตที่เพิ่มขึ้น

รายงานระบุว่า แม้อินเทลยังคงเผชิญแรงกดดันด้านการแข่งขันที่รุนแรงจากอินวิเดีย (Nvidia) ในตลาดชิปศูนย์ข้อมูล แต่ตลาดพีซีที่ชะลอตัวน้อยลงและเสถียรภาพในธุรกิจชิปเซิร์ฟเวอร์ ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยผู้บริหารของบริษัทเตือนว่าอาจต้องใช้เวลาถึงปีหน้าเพื่อให้อัตรากำไรเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

หุ้นของอินเทลเพิ่มขึ้น 8% ในการซื้อขายหลังตลาดหุ้นปิดทำการ

แพท เกลซิงเกอร์ ซีอีโอของอินเทลกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า บริษัทยังสามารถเซ็นสัญญากับลูกค้า 3 รายสำหรับการผลิตชิปตามสัญญาจ้าง โดยเขาคาดว่าจะปิดข้อตกลงสำหรับลูกค้ารายที่ 4 ได้ก่อนสิ้นปีนี้

ข้อมูลของคานาลิส (Canalys) บริษัทวิจัยข้อมูลด้านเทคโนโลยีและสมาร์ตโฟน ระบุว่า ยอดการจัดส่งพีซีทั่วโลกลดลง 7% ในไตรมาส 3/2566 หลังจากที่ลดลงเป็นตัวเลขสองหลักเมื่อต้นปีนี้ และตลาดพีซีมีแนวโน้มจะกลับมาขยายตัวในช่วงเทศกาลวันหยุดช่วงปลายปี

อินเทลคาดการณ์ว่ารายได้ที่ปรับแล้วในไตรมาส 4/2566 จะแตะประมาณ 1.46 – 1.56 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 1.435 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่ากำไรต่อหุ้นที่ปรับแล้วในไตรมาส 4/2566 จะอยู่ที่ประมาณ 44 เซนต์ ซึ่งสูงกว่าตัวเลขประมาณการของนักวิเคราะห์ที่ 32 เซนต์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top