อเบอร์ดีนแนะลงทุนหุ้นปันผล ตลาดปรับตัวลงเป็นโอกาสเข้าเก็บสะสม

นายจอช ดิวทซ์ Head of Global Income บลจ.อเบอร์ดีน เปิดเผยว่า แม้ว่าบรรยากาศการลงทุนในปัจจุบันยังไม่ดี ทั้งสงครามในตะวันออกกลาง รวมทั้งเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงซึ่งส่งผลกระทบต่อการลงทุน อย่างไรก็ตามตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐที่เปิดเผยออกมายังดีอยู่ แม้ว่าสถานการณ์โลกเป็นปัจจัยที่ต้องติดตาม แต่ต้องพิจารณาข้อมูลต่าง ๆ ประกอบเพื่อตัดสินใจเข้าลงทุน ทั้งนี้มองว่าสถานการณ์ปัจจุบันเป็นโอกาสดีในการลงทุนโดยแนะนำลงทุนในหุ้นปันผล ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและจ่ายเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอ

โดยตัวเลขการจ่ายเงินปันผลเติบโตสูงมากขึ้นทุกปี ซึ่งล่าสุดตัวเลขอยู่ที่ 1.93 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือเติบโต 8.4% ต่อปี เติบโตเกือบทุกภูมิภาคในบริษัทจดทะเบียนที่จ่ายเงินปันผลออกมา เนื่องจากงบดุลของบริษัทดังกล่าวยังค่อนข้างแข็งแรง จึงสามารถจ่ายเงินปันผลได้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งอเบอร์ดีนให้ความสนใจกับหุ้นที่มีการปันผลอย่างสม่ำเสมอ มีการป้องกันความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ต่ำ รวมทั้งระยะยาวต้องดูผลตอบแทนหรือผลการดำเนินงานในอดีตเป็นอย่างไร

สำหรับการลงทุนในหุ้นจ่ายเงินปันผลดี สม่ำเสมอและมีการเติบโต เป็นโอกาสที่ดีในการลงทุน จากสถิติบริษัทที่จ่ายเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอยังมีโอกาสเติบโตได้ โดยระยะยาวจะ Outperform ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าหุ้นที่ลดจ่ายปันผล และการลงทุนในหุ้นปันผลยังเป็นการกระจายความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งราคาของหุ้นปันผลที่ปรับตัวลงมาในช่วงก่อนหน้านี้ จึงอยู่ในจุดที่น่าสนใจเป็นจังหวะในการเข้าไปตุน หุ้นดีแต่ราคาเหมาะสม อย่างไรก็ตามในสภาวะที่ตลาดมีทิศทางปรับตัวลง กลุ่มดังกล่าวก็ปรับตัวลงตามไปด้วยแต่จะปรับตัวลงน้อยกว่าตลาด

สำหรับทิศทางเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปีข้างหน้า นายจอช กล่าวว่า หวังว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น แต่มีความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นปัจจัยที่คาดเดาไม่ได้ แต่ยังมีโอกาสในการเข้าลงทุน อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ปัจจุบันที่ยังไม่ขยายวงกว้าง ซึ่งตลาดได้ Price in ไปแล้วจากราคาหุ้นที่ปรับตัวลงและเริ่มฟื้นตัว รวมทั้งสินทรัพย์ส่วนใหญ่เริ่มฟื้นตัว แต่ต้องติดตามว่าสงครามจะลุกลามบานปลายหรือไม่

นางสาวกัลยาวดี ทันเทียมเพชร Head of Client Group บลจ.อเบอร์ดีน กล่าวว่า อเบอร์ดีนพยายามเลือกหาผลิตภัณฑ์ที่ทนทานกับสภาวะตลาดให้ลูกค้า โดยปีถัดไปมุ่งหวังที่จะ Provide Solution ให้ลูกค้า หรือการทำ Asset Allocation ซึ่งไม่ว่าภาพของเศรษฐกิจโลกจะออกมาเป็นอย่างไร ถ้าจัดพอร์ตให้สมดุลและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการลงทุน เชื่อว่าจะช่วยให้นักลงทุนผ่านสภาวะยาก ๆ ไปได้ และในปีหน้าจะเห็นแนวคิดใหม่ ๆ ของอเบอร์ดีนเป็นทิศทางการดำเนินงานใหม่ที่จะนำเข้ามาในตลาดไทยด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top