เตือนคนกรุง! พรุ่งนี้ค่าฝุ่นสูงระดับแดง-ส้ม กทม.เตรียมมาตรการสู้ PM2.5

นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และผู้บริหารด้านความยั่งยืน กทม. แจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์ฝุ่นวันพรุ่งนี้ (3 พ.ย.) รวมทั้งตามคาดการณ์ว่าในวันเสาร์-อาทิตย์นี้ (4-5 พ.ย.) ปริมาณฝุ่นจะเพิ่มมากขึ้นในระดับแดง-ส้ม ซึ่งเป็นการคาดการณ์จากกรมควบคุมมลพิษ และ AIR BKK โดยมีมาตรการ 3 ส่วน ดังนี้

1. มาตรการเชิงเฝ้าระวัง ซึ่งขณะนี้กทม. ได้ดำเนินการเรื่อง Risk Map โดยเข้าไปตรวจสถานประกอบการ ไซต์ก่อสร้างทั้งหมด และนำเข้าข้อมูลใน Risk Map สามารถเข้าไปดูได้ว่าสำนักงานเขตดำเนินการตรวจล่าสุดเมื่อไร

2. มาตรการการลดมลพิษ การตรวจจับควันดำ ซึ่งจะไม่ได้เน้นการตรวจริมถนนเท่านั้นแล้ว ต่อไปจะเน้นที่การตรวจสถานที่กำเนิดฝุ่น ประกอบกับการตรวจใบอนุญาตก่อสร้างที่ไซต์ก่อสร้าง หากพบรถที่มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน สามารถใช้กฎหมายควบคุมมลพิษจัดการได้

3. มาตรการเรื่องสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโรงเรียน ซึ่งนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ได้ประสานกับทีมที่จะเข้ามาดูแลสุขภาพนักเรียนในกรณีที่ฝุ่นสูง งานติดตั้งธงสีแสดงค่าฝุ่นประจำโรงเรียน และต่อยอดไปยังชุมชน ในส่วนของโรงพยาบาลก็เตรียมคลินิกปลอดฝุ่น ขณะที่สำนักอนามัย ก็ตะมีแนวทางในการบริหารจัดการเชิงรุกเช่นกัน

นายพรพรหม กล่าวว่า กฎหมายที่ใช้ในการควบคุมควันดำในรถบรรทุก แบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก ซึ่งจะตรวจในรถบรรทุก หรือรถขนาดใหญ่ ในส่วนของกรุงเทพฯ จะใช้ พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่น ทำหน้าที่ตรวจรถประเภทรถบรรทุก รถปิกอัพ ส่วนรถบรรทุกที่เข้ามาในไซต์ก่อสร้างก็เป็นอำนาจของ กทม.ที่จะเข้าไปตรวจเช่นกัน และจะเกี่ยวข้องไปถึงเรื่องของใบอนุญาตก่อสร้าง

“เมื่อมีการตั้งด่าน จะเป็นการตั้งด่านแบบบูรณาการหลายหน่วยงาน ทั้งนี้ กทม. อาจจะมองไปไกลกว่านั้นอาจจะไม่ได้มองแค่เฉพาะตัวรถ คืออาจจะมองมองที่คนที่จ้างรถด้วยหรือตัวไซต์ก่อสร้าง เนื่องจากตัวรถอาจจะเป็น outsource แต่ผู้ที่รับผิดชอบจริงๆ คือไซต์ก่อสร้าง ซึ่งอาจจะมีการตักเตือนในครั้งแรก หากมีครั้งที่สอง อาจจะต้องพิจารณาเรื่องของใบอนุญาต” นายพรพรหม ระบุ

สำหรับการแจ้งเตือนเรื่องฝุ่นในวันพรุ่งนี้ ที่คาดว่าจะมีปริมาณสูงขึ้น เนื่องจากอัตราการระบายอากาศต่ำ ผู้ที่ต้องออกไปนอกบ้านควรที่จะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย หากเป็นกลุ่มเปราะบางหรือสูงวัยไม่ควรออกจากบ้านเลย รวมถึงควรงดออกกำลังกายกลางแจ้งด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top