รัฐบาล แจงยอดคนไทยถูกจับตัวประกัน 23 คน เผยฮามาสมีหลายกลุ่ม กาตาร์-อียิปต์-อิหร่านช่วยประสาน

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ เปิดเผยถึงสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล-กาซา ว่า ตนและคณะได้เดินทางไปประเทศกาตาร์ ประเทศอียิปต์ และประเทศอิหร่าน เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือตัวประกันไทย ซึ่ง ทั้ง 3 ประเทศ เป็นมิตรประเทศของไทย มีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทยมาตลอด และพร้อมช่วยเหลือไทยอย่างเต็มที่ โดยผลจากการหารือได้ทราบว่ากลุ่มฮามาสที่จับตัวประกันไทยไปไม่ได้มีเพียงกลุ่มเดียว อย่างน้อยมี 2 กลุ่มขึ้นไป ดังนั้น การเจรจาไม่สามารถเจรจากลุ่มเดียวได้ อาจต้องแยกกันไปเจรจาเพื่อให้มีการปล่อยตัวประกัน

ส่วนรายงานที่มีการระบุว่า มีแรงงานไทยถูกจับเพิ่มอีกหลาย 10 คน นายปานปรีย์ กล่าวว่า ล่าสุดรายงานจากสถานทูตไทยประจำอิสราเอล ยังยืนยันอยู่ที่ประมาณ 23 คน ส่วนจำนวนคนที่อ้างว่ามีเพิ่มขึ้นนั้น ทางอิสราเอลยังยืนยันว่า ยังเป็นจำนวนเดิมอยู่ ไม่มีถูกจับตัวเพิ่มเติม

นายปานปรีย์ กล่าวว่าได้ขอร้องให้ 3 ประเทศช่วยผลักดัน และเจรจาเพื่อให้มีการปล่อยตัวคนไทยโดยเร็วที่สุด ซึ่งทั้ง 3 ประเทศ ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสู้รบ อยากให้ประเทศไทยสนับสนุนให้หยุดยิงโดยเร็ว เนื่องจากจะทำให้มีโอกาสในการปล่อยตัวประกันเร็วขึ้น ทั้งนี้ ตนกล่าวว่า ถ้าการเจรจาหยุดยิงเกิดล่าช้าไป เป็นไปได้อยากให้เจรจาปล่อยตัวคนไทยออกมาเร็วที่สุด วันนี้หรือพรุ่งนี้ได้ยิ่งดี ซึ่งทั้ง 3 ประเทศก็รับปากที่จะดำเนินการในส่วนนี้

“จากการหารือกับกาตาร์ เขาเชื่อว่าคนไทยจะได้รับการปล่อยตัวเป็นกลุ่มแรก ซึ่งฟังแล้วก็รู้สึกสบายใจขึ้น ในส่วนของอิหร่าน ซึ่งเชื่อว่ามีความใกล้ชิดกลุ่มฮามาสเป็นอย่างมาก ได้รับปากว่าจะช่วยเจรจาและผลักดันให้มีการปล่อยตัวโดยเร็ว ส่วนอียิปต์ หลักๆ คือหารือให้ช่วยหาช่องทางเพื่อสื่อสารให้มีการปล่อยตัวโดยเร็ว ซึ่งเขาก็รับปากว่าจะรีบดำเนินการ” นายปานปรีย์ กล่าว

นอกจากนี้ ถ้ามีความคืบหน้าในเรื่องการปล่อยตัว ได้ขอให้ทั้ง 3 ประเทศแจ้งเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศรับทราบทันที เพื่อที่ไทยจะได้เตรียมตัวไปรับตัวประกัน โดยในส่วนของประเทศอียิปต์ที่มีดินแดนติดกาซา อาจเป็นจุดหนึ่งในกรณีที่มีการปล่อยตัวประกัน ถ้ามีการปล่อยตัวในจุดนั้น ไทยได้ขออนุญาตรมว.ต่างประเทศของอียิปต์ ให้เอกอัครราชทูตไทย หรือเจ้าหน้าที่ระดับสูง สามารถเดินทางไปรับตัวประกันในจุดชายแดนได้ทันที ซึ่งเขาได้อนุญาตให้แล้ว

“3 ประเทศที่ไทยไปพูดคุย เป็นกลุ่มประเทศที่มีอิทธิพล สามารถพูดคุยกับกลุ่มฮามาส และปาเลสไตน์ได้ ถ้ามีความจำเป็นที่จะต้องพูดคุยกับประเทศอื่น ก็พร้อมที่จะเดินทางไปพูดคุย” นายปานปรีย์ กล่าว

ในส่วนของชุดคณะทำงานของสภาผู้แทนราษฎร ที่เดินทางไปเจรจาเรื่องตัวประกันนั้น นายปานปรีย์ กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่มีความตั้งใจในการประสานเครือข่ายที่จะช่วยผลักดันให้คนไทยหลุดพ้นอันตราย และกลับมาได้อย่างปลอดภัย โดยรัฐบาลไทยไม่ได้จำกัดการทำงานอยู่ที่เพียงฝ่ายเดียว ภาคเอกชน หรือฝ่ายการเมือง หรือภาคส่วนอื่นๆ ที่จะช่วยเหลือก็มีความยินดี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top