ผู้บริหารแบงก์ใหญ่ทั่วโลกร่วมประชุมที่ฮ่องกงสัปดาห์หน้า โฟกัสเศรษฐกิจจีน

ผู้บริหารธนาคารและบริษัทจัดการสินทรัพย์ทั่วโลกจะเข้าร่วมประชุม “Global Financial Leaders Investment Summit” ที่ฮ่องกงในสัปดาห์หน้า โดยการประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์และภาวะเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง ซึ่งอาจทำให้ผู้บริหารเหล่านี้ต้องทบทวนสถานะทางธุรกิจของตนเองในจีนและฮ่องกง

การประชุม Global Financial Leaders Investment Summit ซึ่งจัดขึ้นโดยธนาคารกลางฮ่องกง จะเริ่มขึ้นในวันจันทร์ (6 พ.ย.) โดยผู้บริหารธนาคารที่จะเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้รวมถึงนายเดวิด โซโลมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของโกลด์แมน แซคส์, นายเจมส์ กอร์แมน ซีอีโอของมอร์แกน สแตนลีย์, นางเจน เฟรเซอร์ ซีอีโอของซิตี้กรุ๊ป, นายโนเอล ควินน์ ซีอีโอของเอชเอสบีซี และนายบิล วินเทอร์ส ซีอีโอของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด

ในการประชุมครั้งนี้ ผู้บริหารของบริษัทแบล็กสโตน กรุ๊ป, คาร์ไลล์ กรุ๊ป, ซิทาเดล และบริษัทอื่น ๆ จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ โดยจะมุ่งเน้นในหัวข้อ “การอยู่รอดท่ามกลางสถานการณ์ที่ซับซ้อน (Living with complexity)”

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่การจ้างงานในภาคธนาคารและธุรกิจบริหารสินทรัพย์ในฮ่องกงลดลงหลายร้อยตำแหน่ง เนื่องจากการทำข้อตกลงทางธุรกิจในจีนชะลอตัวลง และจากการที่รัฐบาลออกกฎระเบียบที่เข้มงวดต่อตลาดนับตั้งแต่ที่มีการจัดประชุมเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ฮ่องกงกลับมาผงาดอีกครั้งในฐานะศูนย์กลางการเงินของโลก หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงก่อนหน้านั้น

“คำถามสำคัญที่อยู่ในใจของผู้บริหารทุกคนที่จะเข้าร่วมประชุมในฮ่องกงก็คือ เศรษฐกิจจีนจะเป็นไปในทิศทางใด และจะผันผวนหรือไม่” ไดอานา ปารูเชวา-โลเวรี หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะและการเงินของสมาคมอุตสาหกรรมหลักทรัพย์และตลาดการเงินของฮ่องกงกล่าว

ขณะที่คริส เบดเดอร์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยจีนของบริษัทกาเวคาล ดราโกโนมิกส์ในฮ่องกงกล่าวว่า “เมื่อพิจารณาในเชิงโครงสร้าง เศรษฐกิจจีนกำลังชะลอตัวลง และมีความเสี่ยงที่ความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนจะทำให้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงอีกในอนาคต ซึ่งเรามองว่าสถานการณ์เช่นนี้จะทำให้เม็ดเงินทุนของภาคเอกชนจีนหลั่งไหลเข้าสู่สิงคโปร์”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top