สื่อเผย “เทสลา” ปรับขึ้นค่าจ้างพนักงานในเยอรมนี 4% หลังเผชิญแรงกดดันจากสหภาพ

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (5 พ.ย.) ว่า ฝ่ายบริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ในเยอรมนีได้แจ้งต่อพนักงานจำนวน 11,000 รายในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า บริษัทจะปรับขึ้นค่าจ้างให้ 4% โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนพ.ย.เป็นต้นไป หลังจากที่กลุ่มสหภาพแรงงานออกมาระบุว่า พนักงานเทสลาในเยอรมนีได้รับค่าจ้างต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอุตสาหกรรมยานยนต์

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เทสลา ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐ จะจ่ายเงินโบนัสให้พนักงานในเยอรมนีจำนวน 1,500 ยูโร (1,609 ดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนธ.ค.เพื่อชดเชยค่าเงินเฟ้อและตั้งแต่เดือนก.พ.ปีหน้าจะปรับขึ้นค่าจ้างรายปีเพิ่มเติมอีก 2,500 ยูโร

ในเดือนต.ค. เทสลาระบุว่าจะแจ้งให้พนักงานทราบตัวเลขการปรับขึ้นค่าจ้างในเดือนนี้ พร้อมกล่าวเสริมว่า บริษัทได้ปรับขึ้นค่าจ้างไป 6% ในปีที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ไอจี เมทัลล์ (IG Metall) ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานของเยอรมนีได้ออกมาระบุว่า เทสลาจ่ายค่าจ้างต่ำกว่าบริษัทอื่น ๆ ที่เสนอให้พนักงานภายใต้ข้อตกลงการร่วมเจรจาต่อรองประมาณ 20%

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า นายมัสก์ได้ให้สัญญาขณะเดินทางเยือนเยอรมนีว่า เทสลาจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่โรงงานในเยอรมนี หลังขยายธุรกิจในปีหน้าตามแผนการ

อย่างไรก็ดี เทสลาและไอจี เมทัลล์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top