อนุกก.ฯ นัด กกต. 8 พ.ย. ถกแนวทาง-วิธีการ-งบประมาณ จัดทำประชามติแก้ รธน.

นายนิกร จำนง โฆษกคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 พ.ย.นี้ นายวุฒิสาร ตันไชย ในฐานะประธานอนุกรรมการศึกษาแนวทางในการทำประชามติฯ ได้เชิญประชุมคณะอนุกรรมการฯ ในเวลา 09.30 น. ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยได้เชิญผู้แทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาหารือเกี่ยวกับแนวทางทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เนื่องจากการทำประชามติ มีขั้นตอนและเงื่อนไขด้านเวลาตามกรอบกฎหมายว่าด้วยการทำประชามติ เพื่อที่จะลงรายละเอียดว่ามีอย่างไรบ้าง รวมถึงการใช้งบประมาณในการทำประชามติจำนวนเท่าใด การลงคะแนนเสียงประชามติผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือแอปพลิเคชั่น โดยกำหนดขอรหัส OTP เพื่อยืนยันตัวตนก่อนลงคะแนนได้หรือไม่ อย่างไร และการตั้งคำถามประชามติ จะมีหลักการอย่างไร

นอกจากนี้ ในกรณีที่มีคำถามเพิ่มเติม จะสามารถทำได้เพียงไร หากคำถามประชามติ มีทั้งในลักษณะที่ผลของการลงประชามติผูกพันรัฐบาล และในลักษณะที่เป็นเพียงการขอความคิดเห็นจากประชาชน ไม่มีผลผูกพันกับรัฐบาลในคราวเดียวกัน จะสามารถทำได้หรือไม่ อย่างไร และสามารถทำประชามติไปพร้อมกับการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่จะมีการเลือกตั้งพร้อมกันทั่วประเทศได้หรือไม่ รวมถึงการเลือกตั้งจะมีขึ้นเมื่อใด

นายนิกร กล่าวด้วยว่า จากนั้นในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ตนในฐานะประธานอนุกรรมการรับฟังความเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติฯ ได้จัดให้มีการรับฟังความเห็น โดยเชิญผู้แทนกลุ่มนิสิต นักศึกษา เยาวชนคนรุ่นใหม่ 7 กลุ่ม ได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยรามคำแหง, มหาวิทยาลัยมหิดล, มหาวิทยาลัยราชภัฏ สภาเด็กและเยาวชน กลุ่มเยาวชนนอกระบบการศึกษา เข้ามาเพื่อขอรับฟังความคิดเห็น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top