“หัวเว่ย – เทนเซ็นต์” ติดโผถือครองสิทธิบัตรความมั่นคงไซเบอร์มากสุดในโลก

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (5 พ.ย.) ว่า บริษัทจีนถือครองสิทธิบัตรในภาคเทคโนโลยีความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลกเพิ่มมากขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงระหว่างสหรัฐและจีน

ข้อมูลที่รวบรวมโดยนิกเกอิ เอเชียผ่านการร่วมมือกับเล็กซิสเน็กซ์ (LexisNexis) ผู้ให้บริการข้อมูลของสหรัฐ ระบุว่า กลุ่มบริษัทจีน เช่น หัวเว่ยและเทนเซ็นต์ติด 6 ใน 10 อันดับแรกของบริษัทที่มีการถือครองสิทธิบัตรในภาคเทคโนโลยีความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลกเมื่อนับจนถึงเดือนส.ค. โดยข้อมูลดังรวบรวมสิทธิบัตรที่จดทะเบียนใน 95 ประเทศและภูมิภาค

ไอบีเอ็ม (IBM) บริษัทให้บริการซอฟต์แวร์ไอทีและให้คำปรึกษารายใหญ่จากสหรัฐ ถือครองสิทธิบัตรมากที่สุด 6,363 ฉบับ ตามมาด้วยหัวเว่ย และเทนเซ็นต์ที่ 5,735 และ 4,803 ฉบับ ตามลำดับ

นอกจากนี้ ในบรรดาบริษัท 10 อันดับแรกประกอบด้วย แอนท์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทด้านการเงินในเครือของอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งที่คว้าอันดับ 6 โดยมีสิทธิบัตร 3,922 ฉบับ ขณะที่อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งมีสิทธิบัตร 3,122 ฉบับ ส่วนบริษัทไชน่า อินเวสต์เมนต์ คอร์ป (China Investment Corp) กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ มีสิทธิบัตร 3,042 ฉบับ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นผลมาจากความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งผลักดันให้จีนและบริษัทท้องถิ่นพยายามพึ่งพาตนเองในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเมื่อไม่นานมานี้ สหรัฐได้ออกมาตรการจำกัดในการส่งออกชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไปยังจีน ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นว่าจีนจะใช้ชิปเหล่านั้นเพื่อพัฒนาขีดความสามารถทางการทหารของตน

ฮิโรโกะ โคซากะ หัวหน้าฝ่ายการตลาดประจำภูมิภาคเอเชียสำหรับแผนกทรัพย์สินทางปัญญาของเล็กซิสเน็กซ์ เจแปนกล่าวว่า “บริษัทจีนยื่นขอจดทะเบียนเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่ปี 2561”

ทั้งนี้ หัวเว่ยตกเป็นเป้าหมายของมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อรักษาความปลอดภัยของเครือข่ายและห่วงโซ่อุปทานของสหรัฐ นับตั้งแต่สหรัฐคุมเข้มการส่งออกของบรรดาบริษัทเทคโนโลยีขั้นสูงอย่างเข้มงวดเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top