ครม.รับฟังข้อสรุปดิจิทัลวอลเล็ต/ขยายพักหนี้กลุ่มเกษตรกร/เพิ่มเงินเยียวยาแรงงานอิสราเอล

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธาน โดยวาระการประชุมที่น่าสนใจวันนี้ ต้องจับตานายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เตรียมรายงานข้อสรุปผลการหารือของคณะอนุกรรมการฯ รายงานให้กับ ครม. รับทราบรายละเอียดในวันนี้ ทั้งในส่วนของแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการ, กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับสิทธิ ตลอดจนเงื่อนไขการใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ตต่างๆ

– กระทรวงแรงงาน จะเสนอมาตรการเยียวยาแรงงานไทยที่เดินทางกลับประเทศ เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล เพิ่มเติมอีกเป็นรายละ 50,000 บาท จากเดิม 15,000 บาท และมาตรการพักหนี้ พักต้น พักดอก ในการชำระหนี้ขณะกู้ยืมเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายไปทำงานในอิสราเอล เป็นวงเงินไม่เกิน 150,000 บาท ระยะเวลา 3 ปี

– กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอครม.พิจารณาโครงการพักชำระหนี้ ให้ครอบคลุมเกษตรกรที่เป็นสมาชิกสหกรณ์การเกษตรและกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศ เพิ่มเติมจากเดิมที่ช่วยเหลือเฉพาะเกษตรกรที่เป็นลูกค้าของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในก่อนหน้านี้

โดยแนวทางการพักหนี้สหกรณ์ มีเงื่อนไขเบื้องต้น คือ ต้องเป็นสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ที่มีหนี้ไม่เกิน 300,000 บาท และเป็นการพักทั้งเงินต้น และดอกเบี้ย

พร้อมกันนี้ จะเสนอมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือก ปีการผลิต 2566/67 2 มาตรการ ได้แก่ 1. สินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี และ 2. สินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่ม

 

ส่วนวาระเพื่อพิจารณาอื่นๆ ได้แก่

– กระทรวงการคลัง เสนอทบทวนการพิจารณาออกสลากการกุศล

– กระทรวงการคลัง เสนอร่างแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 30

– กระทรวงการคลัง เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน (ฉบับที่..) พ.ศ. …

– กระทรวงการต่างประเทศ เสนอเอกสารผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรีเอเปค และการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ประจำปี ค.ศ.2023

– กระทรวงการต่างประเทศ ขออนุมัติเพิ่มวงเงินงบประมาณและขยายระยะเวลาผูกพันปีงบประมาณรายการค่าก่อสร้างและค่าควบคุมงาน โครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันนท์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

– กระทรวงพาณิชย์ เสนอร่างพิธีสารการเจรจาทวิภาคี ไทย และติมอร์-เลสเต เพื่อการภาคยานุวัติเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลกของติมอร์ฯ

– คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ขออนุมัติงบประมาณสำหรับงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

– สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) เสนอร่าง พ.ร.บ.มาตรการของฝ่ายการบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่..) พ.ศ. …

 

ส่วนวาระเพื่อทราบ อาทิ

– กระทรวงการคลัง รายงานสถานะของหนี้สาธารณะตามมาตรา 35 (1) แห่งพระราชบัญญัติ การบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

– กระทรวงการคลัง เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 108 ปี สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. …

– กระทรวงพาณิชย์ เสนอรายงานผลการจัดสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาไทยตามกฎหมายการค้าสหรัฐฯ มาตรา 301 พิเศษ ประจำปี พ.ศ. 2566

– กระทรวงพาณิชย์ เสนอขอปรับปรุงแก้ไขระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.)

– กระทรวงพาณิชย์ เสนอร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง ให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้า ที่ต้องห้ามส่งออกและห้ามนำผ่านราชอาณาจักรไปยังบุคคลหรือองค์กรที่กำหนดกรณีสาธารณรัฐเฮติ พ.ศ. …

– กระทรวงพาณิชย์ เสนอผลการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Council) ครั้งที่ 23

– กระทรวงพาณิชย์ เสนอผลการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Minister : AEM) ครั้งที่ 55 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง

– กระทรวงกลาโหม เสนอขอขยายระยะเวลาดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามความในกฎหมายที่กระทรวงกลาโหมรับผิดชอบ

– กระทรวงการต่างประเทศ สรุปผลการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 43 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง กระทรวงการต่างประเทศเสนอรัฐสุลต่านโอมานขอเปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์รัฐสุลตานโอมานและแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ จังหวัดภูเก็ต (นายกรพจน์ อัศวินวิจิตร)

– กระทรวงการต่างประเทศ เสนอผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขง-คงคา ครั้งที่ 12 เป็นต้น

– กระทรวงสาธารณสุข เสนอขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 และเสนอขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองตามพระราชบัญญัติ ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560

– วุฒิสภาฯ เสนอรายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง ยุทธศาสตร์ “Indo-Pacific” ของสหรัฐฯ และ “Belt and Road Initiative: BRI” ของจีน : ผลกระทบต่อภูมิภาคและประเทศไทย ของคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา

– สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอรายงานกรณีที่หน่วยงานของรัฐยังมิได้ปฏิบัติให้ถูกต้องครบถ้วน ตามหมวด 5 หน้าที่ของรัฐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2561 เรื่อง มาตรการด้านความปลอดภัยของรถรับ-ส่งนักเรียน

– สำนักนายกรัฐมนตรี เสนอรายงานสรุปข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับข้อเสนอแนะขององค์กรอิสระ ตามรัฐธรรมนูญ (คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน (สผผ.)) ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

– สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสนอการแบ่งส่วนราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 (ร่างพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการหรือหน่วยงานอย่างอื่นหรือในระดับต่ำลงไปในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. …)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 พ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top