WeWork ยื่นล้มละลาย ปิดตำนานบริษัทมาร์เกตแคปสูงถึง 4.7 หมื่นล้านดอลล์

บริษัทวีเวิร์ค (WeWork) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการปล่อยเช่าพื้นที่สำนักงาน ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐนิวเจอร์ซีย์ของสหรัฐเพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายในวันจันทร์ (6 พ.ย.) โดยระบุว่าบริษัทได้ทำข้อตกลงร่วมกับผู้ถือหุ้นกู้มีประกัน (secured note) ส่วนใหญ่ของบริษัทแล้ว และทางบริษัทมีความตั้งใจที่จะลดขนาดการให้เช่าพื้นที่ที่ไม่มีการดำเนินธุรกิจ

WeWork ระบุในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า การยื่นล้มละลายของ WeWork ในครั้งนี้จำกัดอยู่ในสหรัฐและแคนาดา ขณะที่บริษัทได้ระบุในเอกสารการยื่นล้มละลายว่า ทางบริษัทมีหนี้สินประมาณ 1-5 หมื่นล้านดอลลาร์

นายเดวิด โทลลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ WeWork ระบุว่า “เราขอขอบคุณกลุ่มผู้สนับสนุนด้านการเงินของเรามาโดยตลอด ในขณะที่เราทำงานร่วมกันเพื่อสร้างความแข็งแกร่งของโครงสร้างทุนของบริษัท และเร่งกระบวนการนี้ให้แล้วเสร็จผ่านทางข้อตกลงสนับสนุนการปรับโครงสร้าง (Restructuring Support Agreement) เรายังคงมุ่งมั่นที่จะลงทุนในผลิตภัณฑ์ บริการ และทีมงานระดับโลกเพื่อสนับสนุนชุมชนของเรา”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า WeWork เป็นหนึ่งในบริษัทที่เผชิญกับการล่มสลายทางธุรกิจในระดับรุนแรงที่สุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยในปี 2562 WeWork มีมูลค่าตลาดสูงถึง 4.7 หมื่นล้านดอลลาร์ภายใต้การบริหารของบริษัทซอฟต์แบงก์ และ WeWork ได้ใช้ความพยายามหลายครั้งที่จะเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top