“เยลเลน” เตรียมต้อนรับรองนายกฯจีน หารือประเด็นการทูตก่อนประชุมเอเปค

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐเตรียมเป็นเจ้าภาพต้อนรับนายเหอ ลี่เฟิง รองนายกรัฐมนตรีจีนและรัฐมนตรีกระทรวงการคลังเป็นระยะเวลา 2 วัน เพื่อหารือประเด็นทางการทูต ณ เมืองซานฟรานซิสโกระหว่างวันที่ 9-10 พ.ย.นี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การเจรจาทวิภาคีเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนเพื่อให้เกิดความคืบหน้าในประเด็นเฉพาะต่าง ๆ ก่อนการประชุมระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน นอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกหรือเอเปค (APEC Summit)

อย่างไรก็ดี จีนยังไม่ได้ยืนยันการเข้าร่วมประชุมเอเปคของปธน.สี แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า พวกเขามีความเชื่อมั่นว่าปธน.สีจะเข้าร่วมประชุม

เมื่อวันจันทร์ (6 พ.ย.) นางเยลเลนให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เดอะ วอชิงตัน โพสต์ ว่า “ทั้งสองประเทศของเรามีหน้าที่ในการสร้างช่องทางการสื่อสารที่เปิดกว้างและป้องกันไม่ให้ความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันบานปลายจนกลายเป็นความขัดแย้ง” นอกจากนี้ เธอเน้นย้ำว่า “เราก็รู้เช่นกันว่าความสัมพันธ์ของเราไม่ควรจำกัดอยู่แค่กับการจัดการวิกฤตเท่านั้น”

กระทรวงการคลังได้รับมอบหมายให้ดำเนินการตามคำสั่งพิเศษของฝ่ายบริหารที่ออกเมื่อเดือนส.ค. ซึ่งเรียกร้องให้มีการกำหนดกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับการส่งออกเทคโนโลยีขั้นสูงจากบริษัทสหรัฐที่ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ เทคโนโลยีควอนตัม และปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ไปยังจีน

ทั้งนี้ นางเยลเลนระบุว่า “ขณะที่เราดำเนินการเหล่านี้ เราจำเป็นต้องสื่อสารเจตนาและแผนการอย่างชัดเจนไปยังประเทศอื่น ๆ รวมถึงจีน เพื่อลดความเสี่ยงของความเข้าใจผิดและการประเมินสถานการณ์ผิดพลาด”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top