IMF แนะ ECB ตรึงดอกเบี้ยใกล้ระดับสูงสุดจนถึงปีหน้า กังวลเงินเฟ้อสูง

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า อัตราค่าจ้างในยูโรโซนที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วอาจจะทำให้เงินเฟ้อปรับตัวขึ้นในระยะเวลาที่นานขึ้น และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ควรจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงหรือใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ไปจนถึงปีหน้า เพื่อลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวันที่ 26 ต.ค. ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2565 โดยการคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ที่ระดับ 4.00% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับ 4.75% ส่วนอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์อยู่ที่ระดับ 4.50%

การคงอัตราดอกเบี้ยของ ECB ในการประชุมครั้งล่าสุดนั้น ทำให้ตลาดคาดการณ์ว่า ขั้นตอนต่อไปของ ECB คือการปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยคาดว่าจะเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุดในเดือนเม.ย.ปีหน้า และคาดว่าภายในสิ้นปีหน้า ECB อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยรวมทั้งสิ้น 0.90%

อย่างไรก็ดี นายอัลเฟรด แคมเมอร์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนายุโรปของ IMF ไม่เห็นด้วยกับการที่ ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยก่อนเวลาอันควร โดยเขาแนะนำว่า ECB ควรจะตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากไว้ใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4% ไปจนถึงปีหน้า

“นโยบายการเงินของ ECB มีความตึงตัวในระดับที่เหมาะสมแล้ว และจำเป็นต้องคงนโยบายดังกล่าวในปี 2567 โดยเราแนะนำว่า ECB ควรจะตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากไว้ที่ระดับสูงสุดหรือใกล้ระดับสูงสุดไปจนถึงปี 2567” นายแคมเมอร์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ทั้งนี้ นายแคมเมอร์เตือนว่า ECB ไม่ควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป เพราะอาจจะทำให้ ECB ต้องดำเนินนโยบายคุมเข้มมากขึ้นในภายหลัง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top