ทองปิดร่วง $15.70 ความเห็นจนท.เฟดฉุดตลาด

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ในวันพุธ (8 พ.ย.) หลังจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายรายได้สนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย

  • ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 15.70 ดอลลาร์ หรือ 0.80% ปิดที่ 1,957.80 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 13.90 เซนต์ หรือ 0.62% ปิดที่ 22.728 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 26.50 ดอลลาร์ หรือ 2.95% ปิดที่ 871.50 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 2.40 ดอลลาร์ หรือ 0.22% ปิดที่ 1060.40 ดอลลาร์/ออนซ์

เจ้าหน้าที่หลายรายของเฟดได้ออกมาแสดงท่าทีสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง โดยนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในสมาชิกคณะผู้ว่าการเฟดกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2566 ของสหรัฐที่ขยายตัว 4.9% นั้น ถือว่าแข็งแกร่งมาก และเมื่อพิจารณาถึงองค์ประกอบต่าง ๆ ที่ใช้คำนวณตัวเลข GDP ก็พบว่าทุกองค์ประกอบมีความแข็งแกร่งมากเช่นกัน ดังนั้นเฟดควรจับตาข้อมูล GDP อย่างใกล้ชิดเพื่อใช้ในการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ทางด้านนางมิเชล โบว์แมน ซึ่งเป็นสมาชิกคณะผู้ว่าการเฟดแสดงความเห็นในทำนองเดียวกันว่า ตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ของสหรัฐไม่เพียงแต่เป็นหลักฐานยืนยันว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่งเท่านั้น แต่ยังส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจอาจจะขยายตัวเร็วขึ้นและทำให้เฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ขณะที่นายออสแทน กูลส์บี ประธานเฟดสาขาชิคาโกกล่าวว่า “การจ้างงานที่ชะลอตัวลงในเดือนต.ค.ถือเป็นข่าวดี เนื่องจากจะทำให้ตลาดแรงงานกลับสู่ภาวะสมดุลมากขึ้น แต่การฉุดเงินเฟ้อให้ปรับตัวลงนั้น ถือเป็นภารกิจอันดับแรกของเฟด”

ส่วนนายนีล แคชแครี ประธานเฟดสาขามินนีแอโพลิส กล่าวว่าเฟดอาจจะต้องใช้ความพยายามมากขึ้นจึงจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อให้ลดลงสู่ระดับเป้าหมายได้ โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่าภารกิจการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อของเฟดนั้น ยังไม่เสร็จสิ้น

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมวาระครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้งแผนกสถิติและวิจัยของเฟดเมื่อคืนนี้ โดยนายพาวเวลไม่ได้ระบุถึงนโยบายการเงินของเฟดหรือแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐในการประชุมดังกล่าว

ส่วนในวันนี้ (9 พ.ย.) นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในงานเสวนา 24th Jacques Polak Annual Research Conference ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในเวลา 14.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับวันศุกร์ที่ 10 พ.ย. เวลา 02.00 น.ตามเวลาไทย ในหัวข้อ “Monetary policy challenges in a global economy” หรือ “ความท้าทายของนโยบายการเงินในเศรษฐกิจโลก” ซึ่งในช่วงท้ายของงานเสวนาจะเป็นช่วงถาม-ตอบ โดยนายพาวเวลจะตอบคำถามเกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟดจากผู้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top