ชาวสเปนหลายหมื่นประท้วง ไม่พอใจนายกฯจ่อนิรโทษกรรมกลุ่มแบ่งแยกแคว้นกาตาลุญญา

ชาวสเปนหลายหมื่นคนได้ออกมาเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศ เพื่อต่อต้านนายเปโดร ซานเชส นายกรัฐมนตรีสเปนที่วางแผนจะอนุมัติกฎหมายนิรโทษกรรมให้แก่กลุ่มสนับสนุนการแบ่งแยกแคว้นกาตาลุญญาออกจากสเปน เพียงเพื่อต้องการเสียงสนับสนุนให้ชุดรัฐบาลของตนได้ดำรงตำแหน่งต่อไปอีกหนึ่งวาระ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลสเปนได้ทำข้อตกลงกับพรรค “Together for Catalunya (ร่วมกันเพื่อกาตาลุญญา)” หรือ Junts ซึ่งเป็นพรรคที่ฝักใฝ่การแบ่งแยกแคว้นกาตาลุญญาออกจากสเปน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (9 พ.ย.) โดยข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมถึงการผ่านกฎหมายการนิรโทษกรรมให้แก่กลุ่มคนที่พยายามแยกแคว้นกาตาลุญญาเมื่อปี 2560 ด้วย

ข้อตกลงดังกล่าวสร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วสเปน โดยฝ่ายอนุรักษนิยม ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายตรงข้ามได้ออกมากล่าวหานายซานเชซว่ากำลังทำให้หลักนิติธรรมตกอยู่ในความเสี่ยงเพียงเพื่อจะสร้างผลประโยชน์ทางการเมืองของตน

นายอัลแบร์โต นูเนซ เฟย์จู ผู้นำพรรคประชาชน (PP) ได้กล่าวกับฝูงชนที่ส่งเสียงเชียร์ที่จัตุรัสปูเอร์ตา เดล โซล ในกรุงมาดริด โดยกล่าวว่า “เราจะไม่หยุดจนกว่าจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่”

เจ้าหน้าที่ระบุว่า มีผู้ออกมาชุมนุมประมาณ 80,000 คนในกรุงมาดริด ในขณะที่พรรค PP ซึ่งเรียกร้องให้มีการประท้วงในเมืองต่าง ๆ ทั่วสเปน ทำให้ยอดรวมของผู้ประท้วงมีแนวโน้มที่จะแตะ 1 ล้านคน

รายงานระบุว่า มีผู้ชุมนุมหลายคนถือธงชาติสเปนและสหภาพยุโรป (EU) รวมถึงป้ายที่มีสโลแกนต่าง ๆ เช่น “เคารพรัฐธรรมนูญ”

นายโทมัส เปเรซ นายธนาคารวัย 38 ปีซึ่งเข้าร่วมประท้วงในครั้งนี้กล่าวว่า “นายซานเชซทรยศต่อการอยู่ร่วมกัน เราขอเรียกร้องประชาธิปไตยกลับคืนมา เพราะเขาไม่สามารถปกครองต่อไปได้” โดยที่นายเปเรซถือป้ายระบุคำว่า “ซานเชซ คนทรยศ”

ขณะที่นางอินมาคูลาดา เฮอร์รานซ์ คาสโตร วัย 64 ปี กล่าวว่า “คนจำนวนมากที่ลงคะแนนให้พรรคสังคมนิยมรู้สึกผิดหวังอย่างยิ่ง เพราะนายซานเชซไม่เคยพูดว่าการนิรโทษกรรมจะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการของเขา”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top