นายกฯ เตรียมร่วมเวทีสัมมนาหอการค้าฯ 19 พ.ย. รับ “สมุดปกขาว” ข้อเสนอเอกชน

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทย เตรียมจัดสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 41 ระหว่างวันที่ 17-19 พ.ย. 66 ณ ภิรัชฮอลล์ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค กรุงเทพฯ โดยในวันที่ 19 พ.ย.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง จะเข้าร่วมงาน และรับข้อเสนอทางเศรษฐกิจจากหอการค้าทั่วประเทศ (สมุดปกขาว) พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “The time to act is now พลิกวิกฤต ฟื้นเศรษฐกิจไทยให้ยั่งยืน”

สำหรับธีมงานปีนี้ จัดขึ้นภายใต้โอกาสฉลองครบรอบ 90 ปี หอการค้าไทย ด้วยแนวคิด Connect-Competitive-Sustainable ภายใต้ความท้าทายและความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ประเทศไทยพึ่งพาภาคการท่องเที่ยว และภาคการส่งออกเป็นเครื่องยนต์หลักในการผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตมาโดยตลอด แต่ยังไม่สามารถทำให้ GDP ขยายตัวได้เกินกว่า 5% ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ดังนั้น การเตรียมพร้อมรับมือเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ จึงเป็นโจทย์สำคัญนับจากนี้ที่รัฐบาล ภาคเอกชน ตลอดจนทุกภาคส่วน ต้องเชื่อมโยงการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด

โดยการจัดสัมมนาหอการค้าฯ คาดว่าจะมีผู้นำองค์กร ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนทั่วประเทศเข้าร่วม ประกอบด้วย คณะกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย หอการค้าจังหวัด กลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บริหารจากกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับด้านเศรษฐกิจ ไม่ต่ำกว่า 1,500 คน

ไฮไลท์กิจกรรมภายในงาน

1. Main stage ฉายภาพทิศทางอนาคตเศรษฐกิจไทย โดยผู้บริหารภาครัฐและเอกชน อาทิ

  • ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวสุนทรพจน์เปิดการสัมมนา หัวข้อ “90 ปี แห่งความยั่งยืน เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย”
  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “พาณิชย์ยุคใหม่ การค้าไทยเชื่อมโลก”
  • นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย มอบรางวัลผู้ว่าราชการจังหวัด “สำเภาทอง” ประจำปี 2566
  • นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัย และคนทุกกลุ่ม เพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน”
  • นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมขึ้นเวทีปาถกฐาพิเศษ

2. การสัมมนากลุ่มย่อย เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสร้างแรงบันดาลใจในการปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจในบริบทใหม่ที่ท้าทาย ได้แก่

  • กลุ่มที่ 1 “Connect The Dots for Competitiveness” Keynote โดยนางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ และ น.ส.ปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย ซึ่งจะมีการพูดคุยถึงประเด็นการนำเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของไทยที่มีจุดแข็งเดิมอยู่แล้ว ผ่านแนวทางการขับเคลื่อน Soft Power เพื่อยกระดับสินค้าและบริการของไทย ให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่ม และการนำเอา Digital Transformation มาใช้ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจ
  • กลุ่มที่ 2 “Connect The Dots for Sustainability” Keynote โดยนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และนายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจ TCP ร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยแนวทาง SDGs เน้นการเติบโตขององค์กรควบคู่ไปกับการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม รวมถึงแนวทางการพัฒนาคนในองค์กร ซึ่งจำเป็นที่จะต้องมีการ Up & Reskill ทักษะใหม่ๆ เพื่อให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันได้ในเวทีโลก

นอกจากนี้ ยังมีเวทีการแบ่งปันประสบการณ์การขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจภูมิภาค กับอดีตประธานหอการค้าทั่วประเทศ, การเสวนา หัวข้อ “คนรุ่นใหม่กับการพลิกฟื้นประเทศไทย” ของกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ YEC หอการค้าไทย และเวทีเสวนาอดีตประธานกรรมการหอการค้าไทย หัวข้อ “90 ปี หอการค้าไทยจะก้าวต่อไปอย่างไร”

3. กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน อาทิ

  • การเปิดตัว Future Crisis หนังสือในโอกาสครบรอบ 90 ปี หอการค้าไทย หนึ่งในหนังสือประวัติศาสตร์เศรษฐกิจที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ องค์ความรู้ในการบริหารจัดการธุรกิจ และจุดประกายความคิดให้กับนักธุรกิจ เพื่อเชื่อมอดีต-ปัจจุบัน-อนาคต อย่างราบรื่นและเท่าทันการเปลี่ยนแปลง
  • Expanding The Roadmap of Success นิทรรศการ 90 ปี หอการค้าไทย ที่จะถ่ายทอดเรื่องราวความสำเร็จและโมเดลต้นแบบของหอการค้าฯ ภายใต้แนวคิด Connect-Competitive-Sustainable
  • ANNUAL AWARD ประกาศรางวัลเชิดชูการทำงานของภาครัฐและเอกชน ได้แก่ รางวัลผู้ว่าราชการจังหวัด “สำเภาทอง” ประจำปี 2566, รางวัลหอการค้ายอดเยี่ยม และรางวัลนักธุรกิจสตรีดีเด่น

นายสนั่น กล่าวว่า ผลสรุปจากการสัมมนาในครั้งนี้ หอการค้าไทย จะได้มีการรวบรวมความคิดเห็น ประเด็น และข้อเสนอแนะจากสมาชิก และเครือข่ายหอการค้าทั่วประเทศ จัดทำเป็น “สมุดปกขาว” งานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 41 เสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาเป็นแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในระยะถัดไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top