น้ำมัน WTI ปิดบวก $1.09 ขานรับโอเปกเพิ่มคาดการณ์ดีมานด์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันจันทร์ (13 พ.ย.) หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ระบุว่า ปัจจัยพื้นฐานของตลาดน้ำมันยังคงมีความแข็งแกร่ง พร้อมกับปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกในปีนี้

  • ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 1.09 ดอลลาร์ หรือ 1.4% ปิดที่ 78.26 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 1.09 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดที่ 82.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

โอเปกเปิดเผยรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนพ.ย. โดยระบุว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 2.46 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2566 จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 2.44 ล้านบาร์เรล/วัน

โอเปกระบุว่า ปัจจัยพื้นฐานของตลาดน้ำมันยังคงมีความแข็งแกร่ง และการที่ราคาน้ำมันดิ่งลงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นฝีมือของนักเก็งกำไร นอกจากนี้ โอเปกยืนยันว่าจีนยังคงนำเข้าน้ำมันดิบในระดับสูง แม้มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้เกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันที่ซบเซาของจีน

จิโอวานนี สตาโนโว นักวิเคราะห์จากธนาคารยูบีเอสกล่าวว่า ราคาน้ำมันยังปรับตัวขึ้นหลังจากมีรายงานว่า สหรัฐกำลังตรวจสอบว่ารัสเซียละเมิดมาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันหรือไม่ โดยกระทรวงการคลังสหรัฐได้ส่งหนังสือไปยังบริษัทจัดการเดินเรือหลายแห่งเพื่อแจ้งให้ทราบว่า สหรัฐตรวจพบเรือบรรทุกน้ำมันต้องสงสัย 100 ลำที่คาดว่าจะละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้กับรัสเซีย

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันพรุ่งนี้ (15 พ.ย.) เวลาประมาณ 22.30 น.ตามเวลาไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top