สว.วันชัย ค้านแก้กม.ประชามติ ชี้เกณฑ์ออกเสียง ไม่ใช่อุปสรรคแก้รธน.

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ฐานะประธานคณะทำงานติดตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่มีข้อเสนอต่อการแก้ไข พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ เพื่อลดเกณฑ์การออกเสียงเรื่องที่จะผ่านประชามติ จากเดิมต้องใช้เกณฑ์มีผู้มาออกเสียงเกิน 50% ของผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติ และผู้มาออกเสียงประชามติ ว่า ตนในฐานะอดีตกมธ.ร่วมรัฐสภา ที่พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประชามติในรัฐสภาชุดที่ผ่านมา ไม่เห็นเหตุของความจำเป็นของการแก้ไขบทบัญญัติดังกล่าว อีกทั้งในการพิจารณาประเด็นดังกล่าวนั้น ได้พิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะหากมีผู้ออกมาใช้สิทธิ หรือออกเสียงเพียงแค่ 20-30% อาจจะถือว่าการประชามตินั้น ไม่ชอบได้

“ไม่เห็นปัญหาหรืออุปสรรคใด หรือปัญหาที่จะทำให้แก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ ด้วยเหตุของเนื้อหาของกฎหมายประชามติ ซึ่งหลักเกณฑ์เรื่องการมาใช้สิทธิออกเสียงที่กำหนดไว้ ในกฎหมายประชามติที่เพิ่งบังคับใช้นั้น เพื่อให้เกิดความชอบธรรมต่อการแก้รัฐธรรมนูญ ดังนั้น หากจะลดหลักเกณฑ์ดังกล่าว อาจจะทำให้ไม่เกิดประโยชน์ และอาจจะกระทบต่อผลของการออกเสียงประชามติที่ลดลงได้” นายวันชัย กล่าว

พร้อมมองว่า เหตุผลที่ฝ่ายผู้เปิดประเด็นดังกล่าว หรือพรรคการเมืองที่ออกมาสนับสนุนนั้น เป็นมุมมองเรื่องการเมือง ไม่มีประโยชน์สำหรับประชาชนหรือประเทศ เพราะในหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้นั้น สาระสำคัญเพื่อประโยชน์ของประชาชน และประเทศชาติ ส่วนตัวมองว่า หากจะแก้ไขอาจจะทำให้ยืดเวลาการแก้รัฐธรรมนูญออกไป จากเดิมที่อาจจะใช้เวลาแค่สมัยของรัฐบาลปัจจุบัน

เมื่อถามถึงการตั้งคำถามประชามติ ที่ขณะนี้พบว่ามีข้อเสนอให้เป็นประเด็นพ่วง เช่น ไม่แก้หมวด 1 และหมวด 2 และที่มาของ สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) นายวันชัย เชื่อว่า การตั้งคำถามประชามติ ต้องมาจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งหารือร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องเป็นคำถามแบบง่าย และไม่จำเป็นต้องมีประเด็นหรือคำถามพ่วง เช่น เห็นด้วยหรือไม่ต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับ โดยส.ส.ร. ส่วนประเด็นย่อยที่เกิดขึ้นนั้น คือ รูปแบบของการรับฟังความเห็นของอนุกรรมการรับฟังความเห็น เพื่อนำไปประกอบการศึกษาแนวทางการทำประชามติเท่านั้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top