“ภากร” ยันโครงสร้างบอร์ด ตลท.ไร้ Conflict of interest ปัดตอบประเด็นหารือ “กิตติรัตน์”

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ชี้แจงประเด็นวิพากษ์วิจารณ์โครงสร้างของคณะกรรมการ ตลท.เกี่ยวกับ Governance Structure ว่า องค์ประกอบของคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ (ตามพรบ.หลักทรัพย์ฯ) กำหนดให้มาจาก 2 กลุ่ม คือ 1. บุคคลที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. แต่งตั้งจำนวน 6 คน 2. บุคคลที่มาจากการเลือกตั้งของสมาชิกจำนวน 4 คน (แก้ไขให้ลดจาก 5 คน ตามกฎหมายกำหนดในปี 2562)

ขณะที่การทำงานของ ตลท.ต้องปฎิบัติตามกฎหมายหลักทรัพย์ และนโยบายการกำกับดูแลกิจการและจรรยาบรรณกลุ่มตลท. (CG Policy) โดยกรรมการฯ ผู้ใดมีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องที่พิจารณา (Conflict of interest) จะต้องแจ้งการมีส่วนได้เสีย และไม่เข้าร่วมการพิจารณาในเรื่องนั้นๆ

ด้านการดำเนินงานของฝ่ายจัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยการดำเนินงาน day to day ได้มีการวางแผน และเป็นหน้าที่ของฝ่ายจัดการตลาดหลักทรัพย์ที่จะต้องดำเนินกิจกรรมต่อไป ไม่ได้มีการถูกให้นโยบายเพิ่มเติมจากคณะกรรมการใดๆ ทั้งสิ้น

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่านายกรัฐมนตรีกังวลกับสภาพตลาดหลักทรัพย์ ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของ ตลท.นั้น นายภากร กล่าวว่า ไม่ขอแสดงความเห็น และปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่าในระหว่างการหารือกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้มีการหารือในประเด็นนี้หรือไม่ และนายกรัฐมนตรีจะเชิญไปหารือหลังจากกลับมาจากประชุมเอเปกหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นายภากร กล่าวว่า ตลท.ได้ดำเนินการจัดโรดโชว์เพื่อให้ข้อมูลกับนักลงทุนมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจในตลาดทุนไทย ซึ่งปัจจุบันมีการทำโรดโชว์อยู่ 3 แบบ ได้แก่

1. Inbound roadshow หรือ Thailand Focus ทุกเดือนส.ค.

2. งาน outbound ที่ออกไปร่วมกับบล. ตามเมืองใหญ่ๆ ที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็น ลอนดอน นิวยอร์ก สิงคโปร์ ฮ่องกง

3. ปีหน้าจะมุ่งโรดโชว์ในตลาดใหม่ๆ เช่น Middle-east และ ออสเตรเลีย

“แผนของการโรดโชว์ ปัจจุบันมีความครบถ้วน และโดยปกติก็จะปรึกษากับ Steak Holder ในตลาดทุนโดยตลอด แต่ในช่วงนี้ก็เห็นด้วยว่าเป็นช่วงที่มีความสำคัญ และมีสิ่งต่างๆ ที่เราควรจะทำเพิ่มขึ้น ฉะนั้นเราก็จะมีโรดโชว์พิเศษที่ออกมาเสริม ซึ่งยังอยู่ในช่วงการพิจารณาอยู่” นายภากร กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top