ก้าวไกล จี้นายกฯ เร่งรับรอง 14 ร่างกม.เปลี่ยนประเทศ ให้ทันเปิดสมัยประชุมสภาฯ 12 ธ.ค.

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคก้าวไกล แถลงข่าวถึงสถานะและความคืบหน้าของร่างกฎหมายที่ถูกเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร โดย สส. พรรคก้าวไกล ว่า ในสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่หนึ่ง ระหว่างเดือน ก.ค.-ต.ค. 66 สส. พรรคก้าวไกล ได้เสนอร่างกฎหมายเข้าสู่กระบวนการของสภาไปแล้วทั้งหมด 31 ฉบับ ครอบคลุมวาระทางการเมือง-เศรษฐกิจ-สังคม เช่น การปลดล็อกท้องถิ่น การคุ้มครองแรงงาน การปฏิรูปที่ดิน การปฏิรูปกองทัพ การปิดช่องทุนผูกขาด การป้องกันการทุจริต การยกระดับบริการสาธารณะ การยกระดับสวัสดิการ และการปฏิรูประบบภาษี

ในร่างกฎหมายทั้ง 31 ร่าง ประกอบด้วย ร่างกฎหมายที่เป็นร่างที่ไม่เกี่ยวกับการเงินตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 134 จำนวน 17 ฉบับ เช่น พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม, พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า, พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารสาธารณะ, พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า ที่จะเดินหน้าสู่การถูกบรรจุเข้าวาระการประชุมสภาผู้แทนฯ ซึ่งคาดว่าจะเรียงคิวเข้าสู่การพิจารณา อภิปราย และลงมติโดย สส. ในวาระที่ 1 เมื่อสภากลับมาเปิดตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค. เป็นต้นไป

ในขณะที่ร่างกฎหมายที่ถูกวินิจฉัยว่า เป็นร่างการเงินตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 134 จำนวน 14 ร่าง จะยังไม่สามารถถูกบรรจุเข้าวาระการประชุมสภาได้ จนกว่าจะได้รับคำรับรองจากนายกรัฐมนตรี โดยประกอบด้วย

1. ร่าง พ.ร.บ.รับราชการทหาร (ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร)

2. ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศ คสช. และคำสั่งหัวหน้า คสช.

3. ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิก พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 (ยุบ กอ.รมน.)

4. ร่าง พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

5. ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเวนคืน และการได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์

6. ร่าง พ.ร.บ.ถนน

7. ร่าง พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตและการให้บริการแก่ประชาชน

8. ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

9. ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินรวมแปลง

10. ร่าง พ.ร.บ.ภาษีความมั่งคั่ง

11. ร่าง พ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อประชาชน

12. ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน (สิทธิลาคลอด 180 วัน)

13. ร่าง พ.ร.บ.บำนาญพื้นฐานถ้วนหน้า

14. ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและคุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง

นายพริษฐ์ กล่าวว่า ตนและพรรคก้าวไกล จึงขอให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พิจารณาให้คำรับรอง 14 ร่างกฎหมายการเงิน ที่ถูกเสนอโดย สส. ก้าวไกล ให้เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนฯ ทันการเปิดสมัยประชุมสภา ในวันที่ 12 ธ.ค. 66

“ไม่ใช่เพราะว่านายกฯ จะต้องเห็นดีเห็นงามกับร่างกฎหมายทุกฉบับที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล แต่เพราะนายกฯ พร้อมสร้างระบบการเมืองที่ให้ความสำคัญกับสภาผู้แทนราษฎร ในการเป็นพื้นที่สำหรับการแลกเปลี่ยนมุมมองที่แตกต่าง และการหาข้อสรุปที่ทุกฝ่ายยอมรับ และพร้อมเดินหน้าร่วมกัน หากนายกฯ ต้องการรายละเอียดส่วนใดเพิ่มเติม ผมและพรรค ยินดีให้ข้อมูลดังกล่าวกับนายกฯ เพื่อประกอบการพิจารณา”

นายพริษฐ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top