เกาหลีเหนือจ่อปล่อยดาวเทียมอีกครั้ง ญี่ปุ่นโวยกระทบความมั่นคงของชาติ

หน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้แจ้งกับญี่ปุ่นว่ามีแผนจะปล่อยจรวดบรรทุกดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศระหว่างวันที่ 22 พ.ย.-1 ธ.ค. ซึ่งจรวดดังกล่าวจะถูกปล่อยโดยมุ่งหน้าไปทางทะเลเหลือง และทะเลจีนตะวันออก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หากแผนการดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ก็นับว่าเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ ที่เกาหลีเหนือพยายามส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจร

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ออกมาประณามการประกาศแผนการปล่อยจรวดดังกล่าว พร้อมกล่าวว่าระบบป้องกันประเทศของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงเรือพิฆาตเอจิส และขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศ PAC-3 เตรียมพร้อมรับมือในกรณีที่มี “สถานการณ์ที่ไม่คาดคิด” เกิดขึ้น

“แม้ว่าจุดประสงค์จะเป็นการปล่อยดาวเทียม แต่การใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธข้ามทวีปนับเป็นการละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติในหลาย ๆ ประการ และยังเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติเป็นอย่างมากด้วยเช่นกัน” นายคิชิดะกล่าวกับผู้สื่อข่าว

นายคิชิดะระบุเสริมว่า ญี่ปุ่นจะร่วมมือกับสหรัฐ เกาหลีใต้ และชาติอื่น ๆ เพื่อกระตุ้นอย่างจริงจังให้เกาหลีเหนือพิจารณาล้มเลิกการปล่อยจรวดดังกล่าว

เกาหลีเหนือพยายามปล่อยดาวเทียมสอดแนมมาแล้ว 2 ครั้งในช่วงต้นปีนี้ แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ ในขณะที่เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ชี้ว่า มีแนวโน้มว่าเกาหลีจะเหนืออาจจะลองปล่อยอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ ในการปล่อยจรวดทั้ง 3 ครั้ง เกาหลีเหนือได้แจ้งให้ญี่ปุ่นรับทราบทุกครั้ง โดยญี่ปุ่นทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) สำหรับน่านน้ำในพื้นที่บริเวณดังกล่าว

การปล่อยจรวดที่จะมีขึ้นนับเป็นการปล่อยจรวดครั้งแรก นับตั้งแต่นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เดินทางไปต่างประเทศในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

นายคิมเดินทางเยือนรัสเซียและเยี่ยมชมศูนย์ปล่อยยานอวกาศที่ทันสมัยที่สุดของรัสเซีย ซึ่งนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ให้คำมั่นว่าจะช่วยเกาหลีเหนือในการสร้างดาวเทียม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top