เกาหลีเหนือส่งดาวเทียมสอดแนมสู่วงโคจรสำเร็จ เกาหลีใต้ระงับข้อตกลงทหารตอบโต้

สำนักข่าว KCNA ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวดบรรทุกดาวเทียมสอดแนม และสามารถส่งดาวเทียมดังกล่าวเข้าสู่วงโคจรได้อย่างแม่นยำ

เกาหลีเหนือได้ออกแถลงการณ์ปกป้องการส่งดาวเทียมสอดแนมในครั้งนี้ว่า “การส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันตนเองของเกาหลีเหนือ และการส่งดาวเทียมครั้งนี้จะช่วยสร้างความพร้อมในการทำสงครามให้กับเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ศัตรูมีความเคลื่อนไหวทางทหารซึ่งเป็นอันตรายต่อเกาหลีเหนือ”

รายงานระบุว่า จรวด “Chollima-1” ของเกาหลีเหนือได้นำดาวเทียมสอดแนม “Malligyong-1” ขึ้นสู่วงโคจรเมื่อเวลา 22.54 น.ของวันอังคาร (21 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากมีการปล่อยจรวดออกจากฐานได้ประมาณ 12 นาที

ทางด้านนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้เดินทางไปสังเกตการณ์การปล่อยจรวดในครั้งนี้ และได้กล่าวแสดงความยินดีต่อบรรดาผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในภารกิจนี้ ซึ่งรวมถึงนักวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจร หลังจากประสบความล้มเหลวในการดำเนินการดังกล่าวมาแล้วถึง 2 ครั้งในปีนี้

ทางด้านเกาหลีใต้ได้ออกมาตอบโต้การกระทำของเกาหลีเหนือ โดยในวันนี้คณะรัฐมนตรีเกาหลีใต้ได้ลงมติระงับข้อตกลงทางทหารบางส่วนที่ได้ลงนามร่วมกับรัฐบาลเกาหลีเหนือเมื่อปี 2561

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top