อียิปต์เตรียมส่งออก LNG อีกครั้ง หลังอิสราเอลส่งก๊าซมาให้เพิ่มขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า อียิปต์เตรียมส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) อีกครั้งหลังจากระงับไปนานหลายเดือน เนื่องจากตอนนี้อิสราเอลส่งก๊าซมาให้มากขึ้น

ข้อมูลติดตามการเดินเรือของสำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยให้เห็นว่า เรือขนส่งอดัม แอลเอ็นจี (Adam LNG) เดินทางมาถึงโรงงานอิดคู (Idku) ของอียิปต์เรียบร้อยแล้ว โดยแหล่งข่าวระบุว่า นี่เป็นสัญญาณเริ่มต้นการส่งออกไปยังต่างประเทศอีกครั้งของอียิปต์

แหล่งข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้ อียิปต์มีแผนเริ่มต้นการส่งออกอีกครั้งในเดือนต.ค. หลังระงับการส่งออกตลอดฤดูร้อนเนื่องจากการบริโภคในประเทศเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับการที่อิสราเอลได้ปิดแหล่งก๊าซหลักหลังเผชิญการโจมตีจากกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งทำให้ไม่มีก๊าซ LNG จากอิสราเอลไปยังอียิปต์ อย่างไรก็ดี ตอนนี้ปริมาณก๊าซ LNG ได้กลับคืนสู่ระดับก่อนสงครามแล้ว ประกอบกับความต้องการก๊าซในอียิปต์ลดลงเนื่องจากอุณหภูมิเย็นลงเล็กน้อย ช่วยให้มีก๊าซเหลือเพียงพอสำหรับการส่งออก

แหล่งข่าวระบุว่า อียิปต์กำลังพิจารณาปริมาณการส่งออกก๊าซ LNG ในช่วงฤดูหนาวนี้ โดยอียิปต์ได้ขนส่งก๊าซ LNG 80% ไปยังยุโรปเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นหลังรัสเซียลดปริมาณการจัดส่งก๊าซผ่านท่อไปยังยุโรป

ทั้งนี้ ข้อมูลติดตามการเดินเรือระบุว่า เรือขนส่งอดัม แอลเอ็นจี ยังไม่ส่งสัญญาณว่าจะเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top