พนักงานห้าง “เมซีส์” ในรัฐวอชิงตันจ่อนัดหยุดงาน 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันแบล็กฟรายเดย์

สหภาพแรงงานอาหารและการค้า โลคอล 3000 (UFCW Local 3000) เปิดเผยว่า พนักงานของห้างสรรพสินค้าเมซีส์ในรัฐวอชิงตันมีแผนจะนัดหยุดงาน 3 วัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (24 พ.ย.) ซึ่งตรงกับวันแบล็กฟรายเดย์ไปจนถึงวันอาทิตย์ (26 พ.ย.) อันเนื่องมาจากการปฏิบัติต่อพนักงานอย่างไม่เป็นธรรม รวมถึงพนักงานต้องการค่าแรงที่ดีขึ้น

สหภาพแรงงานระบุว่า จะเริ่มการประท้วงในวันที่ 24 พ.ย. ณ เวลา 03:00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 18:00 น.ตามเวลาไทย โดยเริ่มต้นขบวนที่ห้างสรรพสินค้าเซาธ์เซนเตอร์ มอลล์ ในเมืองทูควิลา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เทศกาลแบล็กฟรายเดย์ ซึ่งตรงกับวันศุกร์สัปดาห์สุดท้ายของเดือนพ.ย. จะเป็นหนึ่งในวันที่ห้างสรรพสินค้ามีความคึกคักมากที่สุดและกวาดกำไรสูงสุด

การประท้วงหยุดงานดังกล่าวจะมีขึ้นที่ห้างสรรพสินค้าในเครือเมซีส์ที่คึกคักมากที่สุด 3 แห่ง และคาดว่าพนักงานจะกลับมาปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่เวลา 03:00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 18:00 น.ตามเวลาไทย ของวันจันทร์ที่ 27 พ.ย.

ในเอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับดูแล เมื่อนับจนถึงวันที่ 28 ม.ค. เมซีส์มีพนักงานเต็มเวลาและนอกเวลาทั้งหมด 94,570 ราย ซึ่งไม่นับรวมพนักงานตามฤดูกาล โดยในจำนวนนี้ประมาณ 8% เป็นตัวแทนจากสหภาพแรงงาน ส่วนค่าแรงขั้นต่ำสำหรับคนงานอยู่ที่ 15 ดอลลาร์/ชั่วโมง

สหภาพแรงงานอาหารและการค้า โลคอล 3000 เป็นตัวแทนของสมาชิกมากกว่า 50,000 รายที่ทำงานในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับร้านขายของชำ, การค้าปลีก, การดูแลสุขภาพ, การบรรจุเนื้อสัตว์, กัญชา และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ในรัฐวอชิงตัน, รัฐออริกอน และทางตอนเหนือของรัฐไอดาโฮ

ทั้งนี้ ช่วงไซเบอร์วีค (Cyber Week) ซึ่งมีระยะเวลา 5 วัน นับตั้งแต่วันขอบคุณพระเจ้าไปจนถึงไซเบอร์มันเดย์ (Cyber Monday) เป็นหนึ่งในช่วงที่มีการจับจ่ายสูงที่สุดในสหรัฐ โดยผู้ค้าปลีกมุ่งหวังสร้างรายได้จากความต้องการของลูกค้าที่ต้องการซื้อสินค้าที่ราคาถูกที่สุด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top