ทล.เลื่อนรับซองประมูลที่พักริมทางมอเตอร์เวย์ M7 เป็น 20 ธ.ค.66 คาดรู้ผล Q1/67

กรมทางหลวง ขยายกำหนดระยะเวลาการรับซองเอกสารข้อเสนอ สำหรับการให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการที่พักริมทาง (Rest Area) บนมอเตอร์เวย์สาย 7 จากเดิมวันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 เป็นวันที่ 20 ธันวาคม 2566 ทั้งนี้ คาดว่าจะสรุปผลการคัดเลือกเอกชนภายในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2567

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ตามที่กรมทางหลวงได้ประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนในการพัฒนาและบริหารจัดการที่พักริมทาง (Rest Area) บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร – บ้านฉาง จำนวน 2 โครงการ ประกอบด้วย โครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา และโครงการสถานที่บริการทางหลวงบางละมุง และได้จำหน่ายเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal: RFP) ในช่วงวันที่ 23 สิงหาคม ถึง 22 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา โดยมีระยะเวลาสำหรับเอกชนในการจัดเตรียมข้อเสนอประมาณ 3 เดือน และมีกำหนดการรับซองเอกสารข้อเสนอในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 นั้น

เนื่องจากมีเอกชนผู้สนใจซื้อเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน ได้มีข้อสอบถามเพื่อขอคำชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอกสาร RFP มาเป็นจำนวนมาก และมีประเด็นที่กรมทางหลวงจำเป็นต้องพิจารณาและตรวจสอบรายละเอียดเพื่อให้สามารถตอบชี้แจงเอกชนหรือออกเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชนที่แก้ไขหรือเพิ่มเติม (RFP Addendum) ได้อย่างชัดเจนและรอบคอบ

ดังนั้น เพื่อให้กรมทางหลวงได้พิจารณาประเด็นข้อคำถามต่าง ๆ ได้อย่างรอบคอบและเพื่อให้เอกชนมีระยะเวลาเพียงพอในการจัดทำข้อเสนอหลังจากได้รับเอกสารคำชี้แจงหรือ RFP Addendum แล้ว คณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงเห็นชอบให้มีการขยายกำหนดการรับซองข้อเสนอออกไปอีกประมาณ 1 เดือน เป็นวันที่ 20 ธันวาคม 2566 และขยายระยะเวลาเปิดรับคำถามจากเอกชนเพิ่มเติมถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 โดยได้แจ้งให้เอกชนผู้ซื้อเอกสาร RFP ทุกรายได้รับทราบทั่วกันแล้ว ตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา

โดยคาดว่าจะดำเนินการคัดเลือกเอกชนแล้วเสร็จในต้นปี 2567 พร้อมลงนามสัญญาและเริ่มต้นก่อสร้างช่วงกลางปี 2567 เพื่อเปิดให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการบางส่วนในปี 2568 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2569 ต่อไป

ทั้งนี้ โครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา วงเงินก่อสร้าง 1,000 ล้านบาท มีจำนวน 8 รายที่เข้าซื้อซองเอกสารเข้าร่วมประมูล ได้แก่ บมจ. ปตท. บริหารธุรกิจค้าปลีก (OR) บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) บริษัท กัลฟ์ อินฟราสตรัคเจอร์ จำกัด บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์วิศวกรรม จำกัด บมจ. ราช กรุ๊ป (RATCH) บมจ. ทางยกระดับดอนเมือง (DMT)

ส่วนสถานที่บริการทางหลวงบางละมุง จำนวน 5 รายที่เข้าซื้อซองเอกสารเข้าร่วมประมูล ได้แก่ บมจ. ปตท. บริหารธุรกิจค้าปลีก (OR) บริษัท กัลฟ์ อินฟราสตรัคเจอร์ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์วิศวกรรม จำกัด บมจ. ทางยกระดับดอนเมือง (DMT)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top