อิสราเอล-ฮามาสเริ่มหยุดยิง 4 วัน-ทยอยปล่อยตัวประกันในวันนี้

ภาพ : รอยเตอร์

กระทรวงการต่างประเทศของกาตาร์ซึ่งเป็นคนกลางในการเจรจาระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอลเปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายจะเริ่มการหยุดยิงเป็นเวลา 4 วันทั้งบริเวณตอนเหนือและตอนใต้ของฉนวนกาซาตั้งแต่เวลา 07.00 น.ของวันนี้ (24 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นหรือราว 12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย และจะเริ่มปล่อยตัวประกันกลุ่มแรกซึ่งประกอบด้วยผู้หญิงและเด็กชาวอิสราเอลจำนวน 13 คน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดาประเทศมหาอำนาจขานรับข่าวนี้อย่างระมัดระวัง เพราะการสู้รบยังคงดำเนินต่อไปก่อนถึงเวลาหยุดยิง โดยทั้งอิสราเอลและกลุ่มฮามาสต่างส่งสัญญาณว่าเป็นเพียงการพักรบชั่วคราวเท่านั้นก่อนที่จะเริ่มการสู้รบกันอีกครั้งในการทำสงครามที่ดำเนินมาเกือบ 7 สัปดาห์

นายมาเจด อัล-อันซารี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ระบุว่า ความช่วยเหลือเพิ่มเติมจะถูกส่งเข้าไปยังฉนวนกาซา โดยตัวประกันกลุ่มแรกซึ่งรวมถึงหญิงชราจะได้รับการปล่อยตัวในเวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือราว 21.00 น.ตามเวลาไทย โดยจำนวนตัวประกันทั้งหมดที่จะถูกปล่อยตัวในช่วงระยะเวลา 4 วันนี้คาดว่าจะมีจำนวนรวม 50 คน

นายอัล-อันซารีคาดว่า ชาวปาเลสไตน์จะได้รับการปล่อยตัวจากการคุมขังของอิสราเอลด้วย พร้อมระบุเสริมว่า ทุกคนคาดหวังว่า การหยุดยิงในครั้งนี้จะเพิ่มโอกาสในการผลักดันแผนการเพื่อทำข้อตกลงหยุดยิงอย่างถาวร

ด้านนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐซึ่งอยู่ในระหว่างพักผ่อนในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าที่เกาะแนนทัคเก็ตในรัฐแมสซาชูเซตส์กล่าวว่า เขาหวังว่าเด็กหญิงชาวอเมริกันวัย 3 ขวบจะรวมอยู่ในกลุ่มตัวประกันที่ได้รับการปล่อยตัวชุดแรก

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า การหยุดยิงครั้งนี้คือ “ช่วงเวลาแห่งความหวัง” พร้อมเสริมว่า คณะทำงานจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้มั่นใจได้ว่าตัวประกันทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top