ฮามาสจะปล่อยตัวประกันเพิ่มอีกวันนี้ อิสราเอลได้รับรายชื่อแล้ว

รถถังของอิสราเอลในปฏิบัติการในเมืองกาซา (ภาพ: รอยเตอร์)

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า อิสราเอลได้รับรายชื่อตัวประกันที่จะถูกปล่อยตัวจากฉนวนกาซาในวันนี้ (25 พ.ย.) หลังจากกลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันแล้ว 24 คนในวันศุกร์ (24 พ.ย.) ซึ่งเป็นวันแรกของข้อตกลงหยุดยิงระยะเวลา 4 วัน

แถลงการณ์จากสำนักนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลระบุว่า เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของอิสราเอลกำลังตรวจสอบรายชื่อตัวประกันดังกล่าว ขณะที่รัฐบาลอิสราเอลสัญญาที่จะดำเนินการเพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมดที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปในการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) ได้เปิดเผยว่า ตัวประกันที่ถูกปล่อยตัวนั้นประกอบด้วยผู้หญิงและเด็กชาวอิสราเอล รวมถึงแรงงานเกษตรชาวไทย โดยตัวประกันดังกล่าวได้ถูกพาตัวออกจากฉนวนกาซา และส่งมอบให้กับทางการอียิปต์ที่จุดผ่านแดนราฟาห์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ 8 คนของ ICRC ในขบวนรถ 4 คัน หลังจากนั้นตัวประกันได้ถูกนำตัวไปยังอิสราเอลเพื่อทำการตรวจสุขภาพ และพบปะกับบรรดาญาติ ๆ ของพวกเขา

ด้านกาตาร์ซึ่งทำหน้าที่เป็นคนกลางในการทำข้อตกลงพักรบระบุว่า ชาวอิสราเอล 13 คนได้รับการปล่อยตัวแล้ว พร้อมด้วยชาวไทย 10 คน และชาวฟิลิปปินส์ 1 คนซึ่งเป็นคนงานในฟาร์มทางตอนใต้ของอิสราเอล ขณะที่ผู้หญิงและเด็กชาวปาเลสไตน์ 39 คนก็ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำของอิสราเอล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top