ลูกค้า HSBC หลายพันคนในอังกฤษโวย หลังไม่สามารถเข้าใช้บริการโมบายแบงกิ้ง

ลูกค้าของธนาคารเอชเอสบีซี (HSBC) จำนวนหลายพันคนในอังกฤษรายงานเมื่อวันศุกร์ (24 พ.ย.) ว่า พวกเขาไม่สามารถเข้าใช้บริการธนาคารบนมือถือและทางออนไลน์ของ HSBC ได้ ซึ่งนับเป็นกรณีล่าสุดของปัญหาดังกล่าวที่เกิดกับบรรดาธนาคารของอังกฤษ

เว็บไซต์ดาวน์ดีเทกเตอร์ (Downdetector) ซึ่งติดตามปัญหาด้านระบบบริการออนไลน์ระบุว่า การร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวเริ่มขึ้นไม่นานหลังเวลา 0700 GMT หรือราว 14.00 น.ตามเวลาไทยในวันศุกร์ และการร้องเรียนแตะระดับสูงสุดมากกว่า 4,000 ครั้งในเวลา 0900 GMT หรือราว 16.00 น. ซึ่งทาง HSBC ได้รับทราบปัญหาดังกล่าวแล้ว

“เรากำลังทำงานกันอย่างหนักเพื่อฟื้นฟูบริการธนาคารบนมือถือและออนไลน์ และการอนุมัติซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ด้วยบัตรเครดิต/เดบิตผ่านแอปพลิเคชัน” HSBC ระบุ

ฝ่ายสนับสนุนผู้บริโภคระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ HSBC ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่ที่สุดของอังกฤษนั้นจะรุนแรงเป็นพิเศษ เนื่องจากวันศุกร์ (24 พ.ย.) เป็นวันชอปปิงที่คึกคักที่สุดวันหนึ่งของประเทศ

“ปัญหาระบบล่มของ HSBC ในครั้งนี้ทำให้ลูกค้าจำนวนมากประสบปัญหา โดยในกรณีที่เลวร้ายที่สุด อาจทำให้ประชาชนไม่สามารถชำระเงินที่จำเป็น เช่น ค่าเช่าและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้ และยังตรงกับวันแบล็ก ฟรายเดย์ (Black Friday) ซึ่งเป็นวันชอปปิงที่คึกคักที่สุดวันหนึ่งของปีด้วย ” นายแซม ริชาร์ดสัน รองบรรณาธิการนิตยสาร Which? Money ระบุ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้กำกับดูแลและนักการเมืองได้เรียกร้องหลายครั้งให้ธนาคารต่าง ๆ ป้องกันปัญหาดังกล่าว ในขณะที่ธนาคารต่าง ๆ กำลังลดการให้บริการแบบออฟไลน์ และส่งเสริมให้ลูกค้าพึ่งพาบริการดิจิทัล

ในเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ได้แจ้งให้ธนาคารต่าง ๆ เร่งฟื้นฟูปัญหาระบบล่ม เพื่อหลีกเลี่ยงการทำลายความเชื่อมั่นของสาธารณชนที่มีต่อภาคการเงินของอังกฤษ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top