กต.ไทยแสดงความยินดีตัวประกันไทยได้รับการปล่อยตัวเพิ่ม หลังถูกฮามาสควบคุมตัว

กระทรวงการต่างประเทศของไทยออกแถลงการณ์แสดงความยินดีต่อกรณีที่ตัวประกันไทยได้รับการปล่อยตัวเพิ่มเติมเป็นชุดที่ 2 จำนวน 4 ราย คล้อยหลังจากมีการปล่อยตัวประกันรอบแรกจำนวน 10 คนไปเมื่อวันศุกร์ที่ 24 พ.ย. หลังถูกกลุ่มติดอาวุธฮามาสจับกุมตัวในฉนวนกาซาท่ามกลางสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสซึ่งเปิดฉากขึ้นเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา แต่ก็มีตัวประกันชาวไทยถูกจับเพิ่มอีก 2 ราย ต่อมาในวันนี้ สถานทูตไทยในอิสราเอลเปิดเผยว่ามีตัวประกันไทยถูกปล่อยรอบ 3 อีก 3 ราย

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศของไทยระบุเมื่อวันอาทิตย์ (26 พ.ย.) ว่า “ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งข่าวเกี่ยวกับการปล่อยตัวประกันคนไทยชุดแรกจำนวน 10 ราย เมื่อวันที่ 24 พ.ย. นั้น

วันนี้ (26 พ.ย.) กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟว่ามีคนไทยชุดที่ 2 ได้รับการปล่อยตัวอีก 4 ราย ขณะนี้ อยู่ระหว่างการนำตัวไปที่โรงพยาบาลที่ฝ่ายอิสราเอลจัดไว้เพื่อตรวจสุขภาพตามขั้นตอน โดยเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯได้ไปช่วยเหลืออำนวยความสะดวก และประสานการติดต่อกับครอบครัวที่โรงพยาบาลแล้ว

กระทรวงการต่างประเทศขอแสดงความยินดีอย่างยิ่งกับครอบครัวของพี่น้องคนไทยทั้ง 4 รายที่ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ รวมถึงขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ได้มีบทบาทสำคัญในการเจรจาให้มีการปล่อยตัวประกันในชุดที่ 2 นี้

อนึ่ง สถานเอกอัครราชทูตฯ แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่าทางการอิสราเอลได้ยืนยันจำนวนคนไทยที่ถูกควบคุมตัวเพิ่มขึ้นอีก 2 ราย ทำให้ภายหลังการปล่อยตัวคนไทยชุดที่ 2 แล้ว คาดว่ายังมีคนไทยที่ถูกควบคุมตัวอีกจำนวน 18 ราย ซึ่งรัฐบาลไทยจะพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือพี่น้องคนไทยที่เหลือให้ได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ โดยที่มีตัวประกันเริ่มทยอยได้รับการปล่อยตัว และมีโอกาสได้พูดคุยกับญาติพี่น้องในประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศ ขอความร่วมมือสื่อมวลชนที่อาจสัมภาษณ์ญาติของตัวประกัน มิให้ซักถามหรือเผยแพร่ ข้อมูลระหว่างการถูกควบคุมตัว ซึ่งอาจมีความอ่อนไหว และส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพของตัวประกันที่ยังอยู่ในความควบคุมได้

ขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างการประสานกับ ฝ่ายอิสราเอลเกี่ยวกับกระบวนการที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะนำพี่น้องคนไทยทั้ง 14 รายที่ได้รับการปล่อยตัวและผ่านกระบวนการเยียวยาเบื้องต้นในอิสราเอลแล้ว กลับสู่ประเทศไทยและครอบครัวโดยเร็วต่อไป”

ต่อมาในวันนี้ (27 พ.ย.) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟเปิดเผยผ่านทางเฟซบุ๊กว่า “สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอแสดงความยินดีแก่คนไทยอีก 3 รายที่ได้รับการปล่อยตัวจากฉนวนกาซาเมื่อคืนนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น) โดยคนไทยทั้งสาม ได้เดินทางเพื่อเข้ารับการตรวจเช็คสุขภาพและพบกับนักจิตวิทยาที่โรงพยาบาล Shamir Medical Center (Assaf Harofe) แล้ว”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top