สิงคโปร์ทดสอบระบบเอไอในสนามบินชางงี หวังช่วยลดเวลาคัดกรองสัมภาระ

ท่าอากาศยานสิงคโปร์ ชางงี Changi Airport

หนังสือพิมพ์ดอะสเตรทส์ไทม์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) ว่า สนาบินนานาชาติชางงีของสิงคโปร์กำลังทดสอบระบบที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งอาจช่วยลดเวลาในการตรวจสอบความปลอดภัยผู้โดยสารลงได้ครึ่งหนึ่ง

แหล่งข่าวเกี่ยวกับผู้ดำเนินการสนามบินกล่าวว่า อาคารผู้โดยสาร 3 ได้ทดสอบด้วยการใช้เอไอและการเรียนรู้ของคอมพิวเตอร์ ในการคัดกรองและตีความภาพจากเครื่องเอกซ์เรย์ (X-ray) ที่ใช้ในการตรวจสอบสัมภาระที่จะนำขึ้นเครื่องบินที่ประตูขึ้นเครื่อง ซึ่งจะช่วยลดเวลาที่ใช้ในกระบวนการวิเคราะห์ภาพและลดโอกาสเกิดความผิดพลาดจากฝีมือของมนุษย์

ผลลัพธ์เบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า ระบบใหม่นี้สามารถแสดงประสิทธิภาพได้เทียบเท่าหรือดีกว่าการคัดครองความปลอดภัยโดยมนุษย์ ในการตรวจหาวัตถุต้องห้ามบางรายการ อย่างไรก็ตาม การพัฒนาระบบดังกล่าวยังอยู่ในระยะเริ่มต้น โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับระบบอัตโนมัติในท้ายที่สุด

ทั้งนี้ การทดสอบต่าง ๆ ของระบบคัดกรองด้วยเอไอมีขึ้น เนื่องจากจำนวนผู้เดินทางขาเข้ามายังสิงคโปร์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงิน คาดว่าจะฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในปีหน้า และจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากนั้น โดยในขณะนี้ สิงคโปร์กำลังก่อสร้างอาคารผู้โดยสารสนามบินแห่งที่ 5 ส่วนเส้นทางรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมต่อกับรัฐยะโฮร์ทางตอนใต้ของมาเลเซีย คาดว่าจะพร้อมให้บริการภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top