“เทสลา” ฟ้องรัฐบาลสวีเดน เหตุพนง.ไปรษณีย์ขวางส่งมอบป้ายทะเบียนรถยนต์

เทสลา อิงค์ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐยื่นฟ้องสำนักงานขนส่งของสวีเดนเมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) หลังจากพนักงานไปรษณีย์เริ่มขัดขวางการส่งมอบป้ายทะเบียนรถยนต์ของบริษัท

พนักงานไปรษณีย์สวีเดนขัดขวางการส่งมอบป้ายทะเบียนของเทสลาเพื่อร่วมสนับสนุนการประท้วงของพนักงานเทสลา โดยสหภาพแรงงานสวีเดนเดินหน้ากดดันเทสลาด้วยการประกาศนัดหยุดงานและปิดล้อมบริษัท เนื่องจากบริษัทปฏิเสธที่จะลงนามข้อตกลงการเจรจาต่อรองร่วมกับพนักงานในแผนกบริการของบริษัท ซึ่งรวมถึงช่างเทคนิคและช่างเครื่องที่ทำการซ่อมบำรุงรักษารถยนต์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เทสลาระบุในเอกสารที่ยื่นต่อศาลแขวงนอร์เชอปิงเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลสวีเดนมีหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญที่จะต้องส่งมอบป้ายทะเบียนให้กับเจ้าของรถ ขณะเดียวกัน เทสลายังได้ยื่นฟ้องบริการไปรษณีย์ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ เอกสารยื่นฟ้องระบุว่า เทสลาได้ส่งมอบรถยนต์แก่สวีเดนแล้วจำนวน 9,167 คันในปี 2565 และรถยนต์รุ่นโมเดล วาย (Model Y) เป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดในประเทศจนถึงปี 2566

ทั้งนี้ เทสลาส่งมอบรถยนต์แล้ว 435,059 คันในไตรมาส 3/2566 ตามรายงานการผลิตและการส่งมอบรถยนต์ลงวันที่ 2 ต.ค.

“การยึดป้ายทะเบียนถือเป็นการโจมตีที่เลือกปฏิบัติโดยปราศจากการสนับสนุนทางกฎหมายและมุ่งเป้าโดยตรงมายังเทสลา มาตรการนี้ไม่สามารถอธิบายได้ในลักษณะอื่นใดนอกจากเป็นการโจมตีบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในสวีเดนเท่านั้น” เทสลาระบุในการยื่นฟ้อง

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลากล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (23 พ.ย.) ผ่านทางเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) โดยอ้างถึงกรณีที่ป้ายทะเบียนถูกยึดว่า “นี่มันบ้าไปแล้ว”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top