เงินบาทเปิด 34.58 แข็งค่ารอบเกือบ 4 เดือน จับตากนง.ปรับคาดการณ์ GDP-เงินเฟ้อ

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 34.58 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าต่อ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 34.96 บาท/ดอลลาร์

ช้านี้ เงินบาทแข็งค่าจากท้ายตลาด เนื่องจากเมื่อคืนนี้ดอลลาร์อ่อนค่า จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่ย่อลง หลัง เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ออกมาพูดถึงการลดอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้เช้านี้ดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงิน ในภูมิภาค

“เงินบาทเช้านี้เปิดที่ 34.58 บาท/ดอลลาร์ เป็นระดับที่แข็งค่าสุด ตั้งแต่ต้นเดือนส.ค.66 หรือประมาณเกือบ 4 เดือน” นัก บริหารการเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 34.55 – 34.85 บาท/ดอลลาร์ ปัจจัยในประเทศที่ต้องติดตาม วันนี้ คือการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของไทย ซึ่งตลาดคาดว่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 2.50% ทั้งนี้ อาจมีการ ปรับประมาณการ GDP และเงินเฟ้อปี 66 และ 67

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 146.80 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 148.61 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1013 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0946 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 34.935 บาท/ดอลลาร์

– ติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งตลาดส่วนใหญ่ประเมินว่า รอบนี้ กนง.จะยังคงอัตรา ดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 2.50% อย่างไรก็ดี ต้องรอดูว่า กนง.จะมีการปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้ รวมทั้งประเมินทิศทางในปี หน้าอย่างไร

– “ท่องเที่ยว” แจงจีนยกเลิก slot การบิน-ฟรีวีซ่า 6 ประเทศ ไม่กระทบไทย พร้อมกางยอด 11 เดือน ต่างชาติแห่เข้า ไทยทะลุ 24 ล้านคน ปั๊มรายได้พุ่ง 1.03 ล้านล้านบาท ด้าน “ททท.” ยันไม่ได้ยกเลิกไฟลต์บิน แค่คืน slot เวลา

– ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง เปิดเผยว่า แนวโน้มราคาทองคำระยะถัดไปมีมุมมองในเชิงบวกจากเฟดมี โอกาสคงอัตราดอกเบี้ยระดับสูงไว้ 6 เดือน และหากปรับดอกเบี้ยลง มองว่าทองคำได้อานิสงส์ค่อนข้างมาก และไตรมาสสุดท้ายของปีจน ถึงต้นปีจะอยู่ในแดนบวกจากเทศกาลตรุษจีนที่ทำให้คนสนใจซื้อทองคำ จากปีนี้แม้ราคาทองคำผันผวนแต่เป็นปีที่ดีของตลาดเนื่องจากคนไม่รู้จะ นำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ใด ทำให้ยอดขายบริษัทเติบโต และคาดว่าราคาทองคำปีนี้จะอยู่ในกรอบ 1,870-2,050 เหรียญดอลลาร์ต่อ ออนซ์ ทำให้ราคาทองคำในประเทศอยู่ระดับไม่เกินบาทละ 34,000 บาท

– ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาไทยและอาเซียนกลาย เป็นแหล่งดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศอย่างมาก โดยเฉพาะจากเหตุขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างสหรัฐ-จีน ทำให้เกิดการย้ายฐาน การผลิตออกจากจีนทางอาเซียนและไทยเพิ่มขึ้น โดยข้อมูลจากรายงาน อาเซียน อินเวสท์เมนท์ รีพอร์ต 2022 ระบุว่า ปี 64 มีเงินลงทุน ทางตรงจากต่างประเทศไหลเข้าเพิ่มขึ้นถึง 42% มูลค่า 1.74 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ สะท้อนให้เห็นถึงความน่าดึงดูดใจทางเศรษฐกิจของ ภูมิภาคของนักลงทุนทั่วโลก

– ผลสำรวจของ Conference Board ซึ่งระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 102.0 ในเดือนพ. ย. จากระดับ 99.1 ในเดือนต.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 101.0

– ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันอังคาร (28 พ. ย.) หลังจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันอังคาร (28 พ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และ การคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

– หนึ่งในสมาชิกคณะผู้ว่าการเฟดกล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดในขณะนี้อยู่ในระดับที่ เข้มงวดมากเพียงพอแล้ว พร้อมกับส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่ว่าเฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หากเงินเฟ้อยัง คงปรับตัวลงเข้าใกล้เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

– ประธานเฟดสาขาชิคาโก กล่าวว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐกำลังปรับตัวลงในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1950 พร้อมกับกล่าวว่า รู้สึกกังวลหากเฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานเกินไป

– นักลงทุนจับตาสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2566 (ประมาณการครั้งที่ 2) และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนี ราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนต.ค. และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนต.ค. ดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนต.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top