ส.กุ้งไทย คาดผลผลิตปี 67 เพิ่มมาที่ 2.9 แสนตัน แนวโน้มตลาดสหรัฐดีขึ้น

นายเอกพจน์ ยอดพินิจ นายกสมาคมกุ้งไทย คาดการณ์ผลผลิตกุ้งไทยในปี 67 จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2.9 แสนตัน จากปี 66 คาดว่าปริมาณผลผลิตกุ้งจะอยู่ที่ 2.8 แสนตันเท่ากับปีก่อน โดยตลาดสหรัฐฯ มีสัญญาณดีขึ้น จากการฟ้องร้องเรื่องมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุน (AD/CVD) ประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ ทำให้ผู้นำเข้าเริ่มสั่งซื้อกุ้งจากไทย

ขณะที่ผลผลิตกุ้งทั่วโลก คาดว่า ในปี 66 จะอยู่ที่ประมาณ 5.07 ล้านตัน ลดลง 1% โดยประเทศจีน สามารถผลิตกุ้งได้เพิ่มขึ้นมาก ส่วนเอกวาดอร์ เพิ่มขึ้นเล็กน้อยต่ำกว่าที่คาด ในขณะที่ประเทศทางเอเชีย ได้แก่ เวียดนาม อินเดีย อินโดนีเซีย ผลผลิตกุ้งลดลงทุกประเทศ ส่วนปี 67 คาดผลผลิตกุ้งโลกจะลดลงราว 2%

ส่วนการส่งออกกุ้งของไทยล่าสุดช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ต.ค.66) นายเอกพจน์ กล่าวว่า มีปริมาณอยู่ที่ 109,663 ตัน มูลค่า 36,284 ล้านบาท ซึ่งหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่ส่งออกได้ปริมาณ 120,310 ตัน มูลค่า 42,341 ล้านบาทแล้ว จะพบว่า ปริมาณส่งออกลดลงจากปีก่อน 9% และมูลค่าลดลงจากปีก่อน 14%

“เกษตรกรจำเป็นต้องปรับตัวด้วยการลดต้นทุนให้ได้ ทั้งต้นทุนทางตรง และต้นทุนแฝงที่เกิดจากความเสียหายจากโรง ต้องเพิ่มผลิตภาพการผลิต เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ รวมถึงสร้างตลาดภายในให้เข้มแข็ง เพื่อเตรียมรับผลกระทบจากราคากุ้งตกต่ำในปีหน้า โดยภาครัฐและเอกชน ต้องร่วมมือกันอย่างจริงจังในการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ เพื่อกระจายสินค้าที่คงคุณภาพความสดของกุ้งไทยไปถึงผู้บริโภค” นายกสมาคมกุ้งไทย ระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top