ผู้ร่วมก่อตั้ง “เสียวหมี่” ทุ่มบริจาคเงิน 182 ล้านดอลลาร์แก่มหาวิทยาลัยอู่ฮั่น

นายเหลย จวิน มหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้งเสียวหมี่ (Xiaomi) บริษัทผู้ผลิตสมาร์ตโฟนยักษ์ใหญ่ของจีน ได้บริจาคเงินจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ให้กับมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น (Wuhan University) ซึ่งเป็นสถานศึกษาเก่าของเขา ท่ามกลางกระแสการบริจาคเงินเพิ่มมากขึ้นตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมาของเหล่ามหาเศรษฐีจีน

มหาวิทยาลัยอู่ฮั่นระบุผ่านบัญชีทางการของสถาบันบนเวยป๋อว่า นายเหลยมอบเงินให้กับสถานศึกษา 1.3 พันล้านหยวน (182 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) นับเป็นเงินบริจาคก้อนใหญ่ที่สุดที่ศิษย์เก่ามอบให้กับมหาวิทยาลัยในจีน พร้อมระบุในอีกโพสต์หนึ่งว่า เงินจำนวนดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนนวัตกรรมด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ การพัฒนาของนักศึกษา และการวิจัยในสาขาวิชาพื้นฐานอีก 6 สาขาวิชา

ทั้งนี้ การบริจาคเงินจากมหาเศรษฐีจีนทวีจำนวนเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีน เดินหน้าผลักดันการอุดช่องว่างด้านความมั่งคั่งด้วยนโยบาย “ความเจริญรุ่งเรืองถ้วนหน้า” (common prosperity) ซึ่งในเดือนก.ค. 2564 นายเหลยได้โอนหุ้นเสียวหมี่มูลค่า 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่มูลนิธิเสียวหมี่และมูลนิธิเหลย จวิน

ทั้งนี้ นายเหลย วัย 53 ปี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยอู่ฮั่นเมื่อปี 2534 ก่อนเริ่มต้นเส้นทางอาชีพด้านเทคโนโลยี โดยเขาเริ่มต้นทำงานที่บริษัทคิงซอฟต์ คอร์ป (Kingsoft Corp) ผู้ผลิตซอฟต์แวร์จีน และภายในปี 2541 เขาได้กลายเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทดังกล่าว จากนั้นเขาได้ร่วมก่อตั้งบริษัทผู้ค้าปลีกออนไลน์ซึ่งขายต่อให้กับอะเมซอนดอทคอม อิงค์ (Amazon.com Inc) ไปในปี 2547 ก่อนที่จะเริ่มต้นทำบริษัทเสียวหมี่ในปี 2553

ดัชนีมหาเศรษฐีของสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า ปัจจุบันนายเหลยมีมูลค่าทรัพย์สินอยู่ที่ 1.43 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อพิจารณาจากหุ้นบริษัทเทคโนโลยีที่เขาถืออยู่ เช่น เสียวหมี่และคิงซอฟต์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top