ไทย-นอร์เวย์ปลื้มเจรจา EFTA คืบหน้า พร้อมชวนลงทุนพลังงานทดแทน-ขยายท่องเที่ยวในไทย

นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย กล่าวภายหลังหารือกับนางอัสตริด เอมีเลีย เฮลเล เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรนอร์เวย์ประจำประเทศไทย ว่า ทั้งสองฝ่ายต่างยินดีกับความคืบหน้าการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (EFTA) ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนและช่วยให้ความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างไทยกับนอร์เวย์มีความใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น ตนในฐานะผู้แทนการค้าไทยพร้อมช่วยขับเคลื่อนการเจรจาและแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น

การที่ประเทศไทยมีตลาดทุนที่มีความก้าวหน้าอันดับต้นๆ ในภูมิภาคจึงเป็นประเทศที่มีนักลงทุนชาวนอร์เวย์ รวมถึงกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาตินอร์เวย์ (Norway Sovereign Wealth Fund) มาลงทุนในตลาดทุนเป็นจำนวนมาก ในโอกาสนี้ผู้แทนการค้าไทยได้เชิญชวนให้บริษัทต่างๆ ของนอร์เวย์มาลงทุนในไทยเพิ่มเติม และอาจใช้ไทยเป็นฐานในขยายการค้าและการลงทุนไปยังตลาดอื่นๆ ในภูมิภาค โดยเฉพาะบริษัทด้านพลังงานและพลังงานทดแทน ซึ่งนอร์เวย์ถือเป็นประเทศที่มีความเชี่ยวชาญในประเด็นเหล่านี้

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือถึงการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว โดยปัจจุบันได้มีการเปิดเส้นทางบินตรงระหว่างออสโล-กรุงเทพฯ แล้ว และในอนาคตอาจจะขยายไปยังออสโล-ภูเก็ตด้วย ซึ่งไทยแสดงความพร้อมในการเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยวจากนอร์เวย์ อีกทั้งได้หารือถึงการส่งเสริมซอฟท์พาวเวอร์ด้านอาหารของไทยที่ใช้วัตถุดิบคุณภาพ โดยเฉพาะปลาแซลมอนจากประเทศนอร์เวย์มาเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารไทย เช่นเดียวกับที่ประเทศญี่ปุ่นใช้ปลาแซลมอนนอร์เวย์มาเป็นวัตถุดิบทำซูชิและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top