อังกฤษจ่อผลิตรถยนต์เพิ่ม 18% แตะ 1 ล้านคันปีนี้ แต่ยังต่ำกว่าก่อนเกิดโควิด

สมาคมผู้ผลิตและผู้ค้ารถยนต์ (SMMT) ของอังกฤษเปิดเผยคาดการณ์ในวันนี้ (30 พ.ย.) ว่า บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ในอังกฤษจะสามารถผลิตรถยนต์ได้ประมาณ 1 ล้านคันในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

SMMT คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า อังกฤษจะสามารถผลิตรถยนต์ได้ 860,000 คันในปีนี้

ทั้งนี้ การคาดการณ์ล่าสุดนั้นสูงกว่าการผลิตในปี 2565 ถึง 18% โดยปี 2565 ถือเป็นปีที่เลวร้ายที่สุดสำหรับการผลิตรถยนต์ในอังกฤษนับตั้งแต่ปี 2499 แต่การคาดการณ์ล่าสุดดังกล่าวยังต่ำกว่าการผลิตรถยนต์ก่อนช่วงโรคโควิด-19 ระบาด ซึ่งสามารถผลิตได้ขั้นต่ำที่ 1.5 ล้านคัน

ปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานที่ผ่อนคลายลงและการเปลี่ยนแปลงสู่การใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) อย่างรวดเร็วนั้น ได้ช่วยฟื้นตัวภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ของอังกฤษ ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของการผลิตและการส่งออก

SMMT ระบุด้วยว่า มีการผลิตรถยนต์ในอังกฤษทั้งหมด 91,521 คันในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 31.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี

อังกฤษสัญญาที่จะมอบเงิน 2 พันล้านปอนด์ให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์ในช่วง 5 ปีข้างหน้า เพื่อสนับสนุนการผลิตยานพาหนะที่ไม่ปล่อยมลพิษ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อต้นเดือนนี้ นิสสัน (Nissan) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นระบุว่า แผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอังกฤษจะต้องใช้เงินลงทุนรวมสูงถึง 2 พันล้านปอนด์ (2.54 พันล้านดอลลาร์) รวมถึงการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งที่ 3 ในอังกฤษ และโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่พันธมิตรจะช่วยสนับสนุนด้านการเงิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top