น้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.90 หลังโอเปกพลัสลดผลิตน้อยกว่าคาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันพฤหัสบดี (30 พ.ย.) หลังกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจในไตรมาส 1 ปีหน้าในปริมาณที่น้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

  • ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. ร่วงลง 1.90 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 75.96 ดอลลาร์/บาร์เรล และตลอดเดือนพ.ย.ปรับตัวลง 6.2%
  • ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 27 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 82.83 ดอลลาร์/บาร์เรล และตลอดเดือนพ.ย.ปรับตัวลง 5.2%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซาอุดีอาระเบีย รัสเซียและชาติสมาชิกรายอื่น ๆ ของโอเปกพลัสซึ่งผลิตน้ำมันในสัดส่วนกว่า 40% ของการผลิตน้ำมันทั่วโลกนั้น ได้ตกลงที่จะปรับลดการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจในปริมาณ 2 ล้านบาร์เรล/วันในไตรมาส 1/2567

แต่ในการปรับลดกำลังผลิตครั้งนี้ มีอย่างน้อย 1.3 ล้านบาร์เรล/วันที่เป็นการปรับลดกำลังผลิตโดยสมัครใจซึ่งซาอุดีอาระเบียและรัสเซียได้ดำเนินการไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยผลการประชุมแตกต่างไปที่เจ้าหน้าที่โอเปกพลัสได้ออกมาส่งสัญญาณว่าก่อนหน้านี้ว่าอาจจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มอีก 2 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของกลุ่มโอเปกพลัสระบุว่า บราซิลจะเป็นสมาชิกรายใหม่ของโอเปกพลัส โดยเริ่มตั้งแต่เดือนม.ค. 2567

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top