“ศรีสุวรรณ” เล็งฟ้องกราวรูดกรณีปล่อย “ทักษิณ” รักษาตัวนอกเรือนจำ เกิน 100 วัน

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า องค์กรฯ ได้ร่างคำฟ้องเพื่อยื่นฟ้องกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม และ รพ.ตำรวจ ต่อศาลปกครอง ฐานกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือโดยไม่สุจริต หรือมีการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม หรือเป็นการใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบ กรณีอนุญาตให้นายทักษิณ ชินวัตร นอนรักษาตัวนอกเรือนจำที่ รพ.ตำรวจ มานานกว่า 100 วัน โดยไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ 2560

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกรมราชทัณฑ์ได้รับตัวนายทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องคำพิพากษาในคดีอาญา มาอยู่ในความควบคุมของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 22 ส.ค.66 และในคืนดังกล่าว อ้างว่ามีอาการป่วยฉุกเฉิน ต้องส่งตัวออกไปรักษาพยาบาลที่ รพ.ตำรวจ อันเป็นที่สงสัยและเคลือบแคลงของสังคมไทย และถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ว่าป่วยจริง หรือป่วยการเมือง

อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ 2560 มาตรา 55 กำหนดไว้ชัดเจนว่า กรณีที่กรมราชทัณฑ์จะอนุญาตให้ผู้ต้องขังที่ป่วยไปรักษาตัวนอกเรือนจำได้นั้น จะต้องมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิต หรือเป็นโรคติดต่อเท่านั้น แต่นายทักษิณ ตามคำแถลงของกรมราชทัณฑ์ มิได้เข้าเงื่อนไขดังกล่าวแต่อย่างใด การอนุญาตให้นายทักษิณ ออกไปรักษาตัวยัง รพ.ตำรวจ โดยไม่มีทีท่าว่าจะหายจากอาการป่วย แต่กลับมีการปล่อยประเด็น ปล่อยภาพ สร้างเหตุการณ์เพื่อสร้างน้ำหนักในเหตุผลเพื่อให้พักรักษาตัวต่อ จึงเป็นข้อพิรุธที่สังคมจับได้ ซึ่งต้องไปพิสูจน์กันในชั้นศาลเท่านั้น จึงจะเป็นที่ยุติ

“ถึงเวลาแล้วที่องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จะขอให้กระบวนการยุติธรรมทางปกครอง มาพิสูจน์หลักฐาน ข้อมูล เวชระเบียน สรรพเอกสารต่างๆ ที่อ้างเป็นความลับ เป็นข้อมูลส่วนบุคคลเปิดเผยไม่ได้นั้น จะขอให้ศาลมีคำสั่งเรียกมาพิสูจน์ข้อเท็จจริงกัน เพื่อให้เป็นที่ยุติ และหากพบว่ามีผู้ใดใช้อำนาจโดยมิชอบ ในการเอื้อประโยชน์ให้กับนักโทษรายดังกล่าว โดยคำวินิจฉัยของศาล ก็จักต้องเอาผิดกันทุกคน ตามครรลองของกฎหมายต่อไป” นายศรีสุวรรณ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top