สหรัฐคว่ำบาตรชาวเกาหลีเหนือเพิ่ม 8 ราย ตอบโต้กรณีปล่อยดาวเทียมสอดแนม

รัฐบาลสหรัฐประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมเมื่อวานนี้ (30 พ.ย.) หลังจากเกาหลีเหนือส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงว่า สหรัฐได้ร่วมมือกับออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ในการออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งนี้ โดยมุ่งเป้าไปที่ชาวเกาหลีเหนือ 8 รายที่มีส่วนในการหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรเพื่อช่วยเกาหลีเหนือในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ และช่วยเหลือกลุ่มแฮกเกอร์ในการรวบรวมข้อมูลด้านข่าวกรองให้กับรัฐบาลเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ชาวเกาหลีเหนือทั้ง 8 คนนี้ทำงานในหลายประเทศ เช่นจีนและรัสเซีย ในฐานะเจ้าหน้าที่ตัวแทนของเกาหลีเหนือ เพื่อช่วยระดมเงินทุนและเทคโนโลยีที่จำเป็นในการพัฒนาขีปนาวุธแบบทิ้งตัว (ballistic missile) และอาวุธประเภทอื่น ๆ

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ประกาศความสำเร็จในการปล่อยจรวดบรรทุกดาวเทียมสอดแนม และสามารถส่งดาวเทียมดังกล่าวเข้าสู่วงโคจรได้อย่างแม่นยำ พร้อมระบุว่า การส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันตนเองของเกาหลีเหนือ และการส่งดาวเทียมครั้งนี้จะช่วยสร้างความพร้อมในการทำสงครามให้กับเกาหลีเหนือ

ด้านสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้รับภาพถ่ายของทำเนียบขาว, กระทรวงกลาโหมสหรัฐ และเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐที่ฐานทัพเรือนอร์ฟอล์ก ซึ่งถ่ายโดยดาวเทียมสอดแนมที่เกาหลีเหนือปล่อยเข้าสู่วงโคจรเมื่อไม่นานมานี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top