ลาวเล็งเปิดตัวโครงการโทเคนแร่หายาก หวังเพิ่มทุนสำรองเงินตราตปท.-กระตุ้นศก.

เว็บไซต์ข่าว The Laotian Times รายงานว่า รัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) กำลังศึกษาความเป็นไปได้ที่จะเปิดตัวโครงการนำร่องเพื่อออกโทเคนแร่หายาก (rare earth token) เพื่อเพิ่มเม็ดเงินสกุลเงินต่างประเทศ และกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ โดยนายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรีสปป.ลาวได้หารือเรื่องดังกล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเวียงจันทน์เมื่อวันที่ 23-24 พ.ย.ที่ผ่านมา

โครงการนำร่องโทเคนแร่หายากนั้น ถือเป็นโครงการริเริ่มที่รัฐบาลสปป.ลาวกำลังสำรวจความเป็นไปได้ และศึกษาเกี่ยวกับประโยชน์ของการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อขายและบริหารจัดการกลุ่มแร่ธาตุหายาก (Rare Earth Elements – REEs) ซึ่งเป็นกลุ่มโลหะ 17 ชนิดที่มีคุณสมบัติเฉพาะตัวและทำให้โลหะเหล่านี้กลายเป็นสิ่งจำเป็นในการผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยีเป็นวงกว้าง ซึ่งรวมถึงสมาร์ตโฟน, กังหันลม และรถยนต์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ ด้วยการดำเนินโครงการนำร่องดังกล่าว รัฐบาลสปป.ลาวตั้งเป้าที่จะทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและกระตุ้นเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้นด้วยการดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี นักเศรษฐศาสตร์กำลังเรียกร้องให้มีการประเมินความเป็นไปได้ของโครงการดังกล่าวก่อนที่จะมีการบังคับใช้ โดยพิจารณาถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น เช่น ความผันผวนของราคาแร่หายาก, ความสามารถในการทำกำไรที่ไม่แน่นอน, ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการทำเหมืองโทเคน และความเสี่ยงสูงจากการโจมตีทางไซเบอร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top