กูเกิลจ่อลบบัญชี ” Gmail” ที่ไม่มีการใช้งานเกิน 2 ปี อ้างเหตุความปลอดภัย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กูเกิล (Google) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐจะเริ่มทยอยไล่ลบบัญชีจีเมล (Gmail) ที่ไม่มีการใช้งานเป็นเวลานานในวันนี้ (1 ธ.ค.) ภายใต้นโยบายความปลอดภัยใหม่

เมื่อเดือนพ.ค. กูเกิลประกาศว่าจะลบบัญชีจีเมลที่ไม่มีการใช้งานในช่วงระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา โดยจะลบจดหมาย รูปภาพ และข้อมูลอื่น ๆ ที่เก็บไว้ในบัญชีทั้งหมด โดยนโยบายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเดือนธ.ค. ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้เหลือเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงในการสำรองข้อมูลสำคัญ

กูเกิลระบุว่าจะดำเนินการลบบัญชีเป็นระยะ โดยเริ่มจากบัญชีที่สร้างขึ้น แต่ไม่เคยมีการใช้งาน ขณะเดียวกันบริษัทกล่าวเสริมว่าจะส่งการแจ้งเตือนไปยังบัญชีเหล่านั้นหลายครั้ง รวมถึงอีเมลสำรองก่อนที่ดำเนินการลบ

นอกจากนี้ กูเกิลกล่าวว่า หากต้องการให้บัญชีเก่าใช้งานได้ต่อไป ควรจะมีการเข้าไปลงชื่อใช้ อ่านอีเมล หรือเข้าใช้กูเกิล ไดรฟ์ (Google Drive) ซึ่งจะทำให้บัญชีเปิดต่อไปอีกอย่างน้อย 2 ปี

กูเกิลกล่าวเสริมว่า นโยบายใหม่นี้มีเป้าหมายเพื่อปกป้องความปลอดภัยของผู้ใช้งาน เนื่องจากบัญชีที่ไม่ได้มีการใช้งานเป็นเวลานานนั้นมีความเสี่ยงสูงที่จะถูกลักลอบเข้าถึง ขณะที่ ผู้ใช้งานมีแนวโน้มจะใช้รหัสบัญชีปัจจุบันเป็นรหัสเดียวกับบัญชีเก่าที่ถูกทิ้งร้างเอาไว้ รวมถึงไม่ได้รับการยืนยันตัวตนแบบ 2 ขั้นตอน (two-step verification) ซึ่งทำให้เสี่ยงที่จะถูกแฮกมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top