“X.AI” สตาร์ตอัปของ “อีลอน มัสก์” ขอก.ล.ต.สหรัฐเสนอขายหุ้น 1 พันล้านดอลล์

เอ็กซ์.เอไอ (X.AI) บริษัทสตาร์ตอัปด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของนายอีลอน มัสก์ ซึ่งประกาศก่อตั้งเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมานั้น ได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เพื่อระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้นมูลค่าสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

บริษัทได้เงินทุนเกือบ 135 ล้านดอลลาร์สหรัฐแล้วจากนักลงทุน 4 ราย ขณะที่การขายหุ้นครั้งแรกมีขึ้นเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา และมีข้อตกลงที่มีผลผูกพันและบังคับใช้สำหรับการซื้อหุ้นที่เหลือ

เอ็กซ์.เอไอระบุบนเว็บไซต์ว่า บริษัทมีเป้าหมายเพื่อ “เข้าใจธรรมชาติที่แท้จริงของจักรวาล” และเมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทได้เปิดตัวแชตบอตชื่อ Grok ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากนิยายไซไฟเลื่องชื่ออย่าง The Hitchhiker’s Guide to the Galaxy โดยแชตบอต Grok ได้รับการฝึกอบรมมาเป็นเวลา 2 เดือน และมีข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตแบบเรียลไทม์

ข้อมูลบนเว็บไซต์เอ็กซ์.เอไอระบุว่า “Grok ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ตอบคำถามแบบกวน ๆ ติดอารมณ์ขันเล็กน้อยและมีแนวคิดหัวขบถ ดังนั้นโปรดอย่าใช้งานมัน หากคุณเกลียดอารมณ์ขัน” นอกจากนี้ Grok ยังยินดีที่จะตอบคำถามแรง ๆ แบบเผ็ดร้อนซึ่งมักจะถูกปฏิเสธจากระบบเอไออื่น ๆ

เอ็กซ์.เอไอตั้งเป้าที่จะแข่งขันโดยตรงกับบริษัทต่าง ๆ ตั้งแต่ Bard ของกูเกิล และ Claude ของแอนโทรพิค (Anthropic) รวมถึงโอเพนเอไอ (OpenAI) ผู้สร้างแชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งนายมัสก์มีส่วนร่วมในการก่อตั้งบริษัทร่วมกับนายแซม อัลท์แมน ก่อนจะออกจากบริษัทไปใน 2561 หลังจากมีความขัดแย้งกับนายอัลท์แมน

ทั้งนี้ เอ็กซ์.เอไอเป็นหนึ่งในหลาย ๆ บริษัทที่นายมัสก์เป็นเจ้าของหรือมีส่วนร่วมในการบริหาร โดยเขาได้เข้าซื้อทวิตเตอร์เมื่อปีที่แล้วและเปลี่ยนชื่อเป็นเอ็กซ์ (X) ในภายหลัง และเขายังดำรงตำแหน่งซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และเทสลา (Tesla) อีกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ธ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top