“แอปเปิ้ล” แกร่งมูลค่าตลาดทะลุ 3 ล้านล้านดอลล์ หลังราคาหุ้นพุ่งต่อเนื่อง

มูลค่าตลาดของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ปิดตลาดวานนี้ (5 ธ.ค.) ที่ประมาณ 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนส.ค. หลังราคาหุ้นแอปเปิ้ลดีดตัวขึ้น 2% สู่ระดับ 193.42 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น

มูลค่าตลาดของแอปเปิ้ลทะลุระดับ 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในเดือนมิ.ย.ปีนี้ หลังจากแตะ 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงสั้น ๆ ในเดือนธ.ค. 2565 โดยหุ้นแอปเปิ้ลพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันที่ 31 ก.ค.ปีนี้ และยังคงเป็นบริษัทมหาชนที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดของสหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า พัฒนาการดังกล่าวบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของแอปเปิ้ล โดยราคาหุ้นแอปเปิ้ลพุ่งขึ้นแล้วกว่า 48% ในปีนี้ แม้แอปเปิ้ลลดจำนวนหุ้นสามัญในตลาดผ่านการซื้อหุ้นคืน

นักลงทุนมองว่า แอปเปิ้ลเป็นหุ้นที่มีความปลอดภัย เนื่องจากมีกระแสเงินสดแข็งแกร่ง ผลิตภัณฑ์เป็นที่นิยมทั่วโลก และมีเงินปันผลผู้ถือหุ้นที่แข็งแกร่ง แม้ว่าแอปเปิ้ลเผชิญความยากลำบากจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และปัญหาหลายประการในตลาดต่าง ๆ เช่น จีน

ในปีงบการเงิน 2566 ของแอปเปิ้ล ซึ่งเริ่มต้นในเดือนต.ค. 2565 รายงานรายได้รวมทั้งสิ้น 3.8329 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งลดลงประมาณ 3% จากปีงบการเงินก่อนหน้า

ขณะเดียวกันแอปเปิ้ลยังเตือนในเดือนพ.ย.ว่า รายได้รายปีของแอปเปิ้ลจะไม่เติบโตในไตรมาส 1/2567 (ต.ค.-ธ.ค. 2566) ซึ่งเป็นไตรมาสแรกที่แอปเปิ้ลวางจำหน่าย iPhone 15 แบบเต็มไตรมาส ขณะที่ในปีหน้า แอปเปิ้ลจะเปิดตัวแว่นตาเสมือนจริง Vision Pro ออกสู่ท้องตลาด ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์สำคัญรุ่นแรกของแอปเปิ้ลนับตั้งแต่เปิดตัว Apple Watch ในปี 2557

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top